World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2023 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาคาดว่าจะประชุมร่วมกับผู้นำสภาคองเกรส ซึ่งรวมถึงนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันอังคารที่ 16 พ.ค.นี้ เพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

-- ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเงินจำนวน 2.5 หมื่นล้านหยวนเข้าสู่ระบบธนาคารในวันนี้ โดยดำเนินการผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ที่อัตราดอกเบี้ย 2.75% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนที่แล้ว และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ย MLF ติดต่อกันเดือนที่ 9 สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่กลุ่มพรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตยของไทยชนะการเลือกตั้งอย่างชัดเจนในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น มีแนวโน้มที่จะยังประโยชน์ให้กับภาคค้าปลีก สินค้าอุปโภคบริโภค การผลิต และผู้ให้บริการการท่องเที่ยว เนื่องจากรัฐบาลชุดใหม่ของไทยมีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายกระตุ้นอุปสงค์และฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เปราะบางของไทย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 5.8% ในเดือเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมี.ค.ที่มีการขยายตัว 7.4% และเป็นการชะลอตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 4 ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อของญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวลดลง

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจไบเดน ผู้นำสหรัฐจะพบปะเจรจากับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ค.นี้ ที่เมืองฮิโรชิมา ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 จะเริ่มขึ้น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสื่อจีนว่า บริษัทเทสลา อิงค์ของสหรัฐคิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดของนครเซี่ยงไฮ้ของประเทศจีนเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาณว่า เทสลาเร่งเพิ่มผลผลิตในประเทศจีน

-- นายเบนจามิน ดิออกโน รัฐมนตรีคลังของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลใดที่จะทำให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อในประเทศกำลังชะลอตัวลง

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (15 ก.พ.) ว่า ยอดส่งออกสินค้าประเภทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้ ลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. เนื่องจากอุปสงค์ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่ผลิตในประเทศซบเซาอย่างต่อเนื่อง

-- คณะกรรมการชุดสำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติในสภายุโรปได้อนุมัติร่างกฎหมายเอไอยุโรป (European AI Act) ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ขยับเข้าใกล้การออกกฎหมายสำหรับระบบ AI ฉบับแรกของตะวันตกไปอีกขั้น

-- ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอะเมซอน (Amazon) เปิดเผยว่า บริษัทกำลังมุ่งเน้นการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเพิ่มความเร็วในการจัดส่งสินค้า โดยลดระยะห่างระหว่างผลิตภัณฑ์และลูกค้าให้น้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ