World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2023 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานสภาเควิน แมคคาร์ธี ใกล้บรรลุข้อตกลงเพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ ส่งผลให้ปธน.ไบเดนตัดสินใจยุติการเดินทางเยือนเอเชียเพื่อมุ่งเน้นไปที่การเจรจา แม้ทั้งสองฝ่ายยังมีความขัดแย้งกันในเรื่องวิธีการเพิ่มรายได้และการลดค่าใช้จ่าย แต่ก็มีฉันทามติว่าจะต้องไม่เกิดการผิดนัดชำระหนี้ และจะมีการหารือต่อไปโดยเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกับสมาชิกสภาจากพรรครีพับลิกัน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 ขยายตัว 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส

ส่วนตัวเลข GDP ที่แท้จริงซึ่งมีการปรับค่าเงินเฟ้อแล้วนั้น ขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 1 จากระดับของไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากร่วงลง 0.7% ในเดือนมี.ค.

ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนเม.ย. หลังจากร่วงลง 0.4% ในเดือนมี.ค.

-- สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนออกแถลงการณ์คัดค้านการเดินทางเยือนไต้หวันของนางลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

-- Bank Syariah Indonesia (BSI) ซึ่งเป็นธนาคารอิสลามขนาดใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย แถลงว่า ทางธนาคารกำลังให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อปรับปรุงระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ หลังมีรายงานว่า ข้อมูลของลูกค้าจำนวน 15 ล้านรายได้รั่วไหลออกไป หลังแฮกเกอร์ลักลอบเจาะระบบธนาคาร

-- กระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า รายงานเสรีภาพทางศาสนาระหว่างประเทศของสหรัฐประจำปี 2565 ได้อ้างอิงจากข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หลังรายงานดังกล่าวระบุว่า มีการโจมตีชนกลุ่มน้อยทางศาสนาในอินเดียในปีที่แล้ว

-- กระทรวงสาธารณสุขของสปป.ลาวเปิดเผยว่า มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกรายใหม่จำนวน 25 รายเมื่อวานนี้ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ต้นปีนี้อยู่ที่ 2,041 ราย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ