World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลรัสเซียประกาศเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) ว่า หน่วยข่าวกรองรัสเซียกำลังจับตาดูกิจกรรมสอดแนมของชาติตะวันตก หลังจากที่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) เผยแพร่วิดีโอสนับสนุนให้ชาวรัสเซียติดต่อ CIA ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ปลอดภัย

-- สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักรระบุเมื่อวันอังคาร (16 พ.ค.) ว่า พนักงานด้านสัตว์ปีกจำนวน 2 คนในอังกฤษมีผลตรวจโรคไข้หวัดนกเป็นบวก แต่ไม่แสดงอาการของโรคและไม่พบหลักฐานว่าเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คน

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ ระบุเมื่อวันอังคาร (16 พ.ค.) ว่า เทสลาจะลองโฆษณารถยนต์แบรนด์ตัวเอง เพื่อดูว่าจะช่วยดันยอดขายได้หรือไม่ หลังจากที่เขาไม่เคยโฆษณารถเทสลามาก่อน

-- ค่าสเปรดของ Credit Default Swap (CDS) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นอนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ ปรับตัวลงในวันอังคาร (16 พ.ค.) หลังจากมีรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้จัดการประชุมร่วมกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยใกล้จะบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

-- ค่าแรงในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นในอัตราต่อปีสูงที่สุดในรอบ 10 ปีในไตรมาส 1/2566 แต่การเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบรายไตรมาสนั้นต่ำกว่าคาด ซึ่งทำให้ผู้กำหนดนโยบายคลายความกังวลชั่วคราวเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่า ค่าแรงที่พุ่งสูงขึ้นนั้นอาจนำไปสู่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนระบุว่า การที่นางลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) ถือเป็นการแสดงออกทางการเมืองที่อันตราย ซึ่งอังกฤษจะไม่ได้อะไรเลย ซ้ำยังจะเป็นอันตรายอีกด้วย

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีแผนที่จะออกพันธบัตรในฮ่องกงมูลค่า 2.5 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 3.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 23 พ.ค.นี้

-- เชลล์ (Shell) บริษัทน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ของโลก จะใช้เทคโนโลยีที่ใช้เอไอจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่อย่าง สปาร์กคอกนิชัน (SparkCognition) ในการสำรวจใต้ทะเลและการผลิตน้ำมัน เพื่อเพิ่มผลผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งมากขึ้น

-- เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียได้จับกุมนายจอห์นนี เจอราร์ด เพลต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ ภายหลังการสืบสวนกรณีทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งอาจทำให้เขาต้องลาออก

-- นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ระบุเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) ว่า โอเพ่นเอไอ (OpenAI) ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของไมโครซอฟท์ ตามที่นายอีลอน มัสก์ ได้กล่าวหาไว้

ทั้งนี้ นายมัสก์อ้างว่า การที่ไมโครซอฟท์ทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโอเพ่นเอไอ ซึ่งเป็นผู้สร้างแชตจีพีที (ChatGPT) ทำให้สามารถควบคุมโอเพ่นเอไอได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนายนาเดลลาปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว พร้อมระบุว่าบริษัทขนาดเล็กก็มีโอกาสสูงมากที่จะสามารถแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่อย่างไมโครซอฟท์หรือกูเกิล (Google) ของอัลฟาเบท (Alphabet) ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ