จีนอนุญาตนำเข้าไม้ซุงออสเตรเลียอีกครั้ง นายกฯออสซี่เล็งเยือนปักกิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 18, 2023 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซียว เฉียน เอกอัครราชทูตจีนประจำออสเตรเลียระบุในวันนี้ (18 พ.ค.) ว่า จีนจะกลับมานำเข้าไม้ซุงจากออสเตรเลียอีกครั้งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขณะเดียวกันจีนและออสเตรเลียกำลังหารือเรื่องการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียต้องระงับการส่งออกไม้ซุงให้จีนเป็นส่วนใหญ่นับตั้งแต่ปลายปี 2563 หลังจีนตรวจพบยาฆ่าแมลงในไม้ซุงที่ส่งตรงมาจากท่าเรือต่าง ๆ ของออสเตรเลีย โดยเดิมทีการส่งออกไม้ซุงจากออสเตรเลียไปยังจีนมีมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (407 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี

รายงานระบุว่า พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลฝ่ายซ้ายกลางของออสเตรเลียกำลังผลักดัน เพื่อให้จีนยกเลิกการคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของออสเตรเลีย เช่นถ่านหิน ไม้ซุง และล็อบสเตอร์ โดยจีนคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์จากออสเตรเลียอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่ปี 2563 หลังความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเสื่อมถอยถึงจุดต่ำสุด

"เมื่อวานนี้ กรมศุลกากรจีนแจ้งต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรออสเตรเลียอย่างเป็นทางการว่า จีนจะกลับมานำเข้าไม้ซุงออสเตรเลียตั้งแต่วันนี้" นายเซียวกล่าว

นอกจากนี้ นายเซียวระบุด้วยว่า จีนและออสเตรเลียกำลังหารือกันเรื่องการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของนายกฯอัลบาเนซี โดยนายกฯอัลบาเนซีคาดหวังว่าจะมีโอกาสเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งโดยเร็วที่สุด

อนึ่ง การที่จีนกลับมาอนุญาตให้นำเข้าไม้ซุงจากออสเตรเลียครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่นายดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ออสเตรเลียเดินทางกลับจากการเยือนกรุงปักกิ่ง ขณะที่การเดินทางเยือนออสเตรเลียในเดือนธ.ค.ของนายเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ก็ทำให้จีนกลับมาอนุญาตให้นำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ