"โกลด์แมน แซคส์" ชี้ AI ส่อแววหนุนกำไรบริษัทใน S&P500 ถึง 30% ในทศวรรษหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 18, 2023 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยเชื่อว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยหนุนกำไรบริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในดัชนี S&P500 ของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐในช่วง 10 ปีข้างหน้า

"ในช่วง 10 ปีข้างหน้า AI สามารถเพิ่มผลิตภาพได้ถึง 1.5% ต่อปี ซึ่งจะช่วยหนุกำไรบริษัทในดัชนี S&P500 ได้ถึง 30% ขึ้นไปในช่วง 10 ปีข้างหน้า" นายเบน สไนเดอร์ นักกลยุทธ์ระดับอาวุโสของบริษัทโกลด์แมน แซคส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (18 พ.ค.)

รายงานระบุว่า การอุบัติขึ้นของแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตที่โอเพ่นเอไอ (OpenAI) เป็นผู้พัฒนา ได้สร้างกระแสนิยมในตัว AI และเป็นไปได้ที่จะกระทบต่อวิถีชีวิตประจำวันของผู้คนจำนวนมาก อีกทั้งยังสร้างความตื่นเต้นในกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการปัจจัยขับเคลื่อนกำไรใหม่ ๆ ในช่วงเวลาที่ต้นทุนการกู้ยืมเพิ่มสูงขึ้นและปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานได้บั่นทอนมุมมองเชิงบวก

"ปัจจัยบวกมากมายที่นำไปสู่การเพิ่มพูนผลกำไรของบริษัทบนกระดาน S&P 500 ดูเหมือนจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่มุมมองเชิงบวกที่แท้จริงมาจากผลิตภาพที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นผ่าน AI" นายสไนเดอร์กล่าว

"กลุ่มนักลงทุนต่างก็ตระหนักอย่างชัดแจ้งว่า บริษัทที่จะได้ประโยชน์จาก AI แบบทันทีทันใดก็คือภาคเทคโนโลยี แต่กลุ่มนักลงทุนยังไม่แน่ใจว่า บริษัทใดจะได้รับผลประโยชน์จาก AI เป็นรายต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ