อังกฤษประกาศลงทุน 1 พันล้านปอนด์ เพิ่มขีดความสามารถในอุตสาหกรรมชิป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2023 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษประกาศในวันนี้ (19 พ.ค.) ที่จะให้การสนับสนุนสูงถึง 1 พันล้านปอนด์ (1.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) แก่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตชิปในประเทศ และป้องกันไม่ให้อุปทานหยุดชะงักในอนาคต หลังจากที่มีกระแสเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากบรรดาผู้นำบริษัทชิปชั้นนำของประเทศ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลยุทธ์ดังกล่าวได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นไปที่การเติบโตของภาคธุรกิจชิปในประเทศของอังกฤษ ลดความเสี่ยงจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และการปกป้องความมั่นคงของประเทศ

ส่วนหนึ่งของกลยุทธ์คืออังกฤษจะมองหาความร่วมมือกับพันธมิตรระหว่างประเทศ โดยในสัปดาห์นี้ อังกฤษจะทำข้อตกลงกับญี่ปุ่นในเมืองฮิโรชิมา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านกลาโหมและเซมิคอนดักเตอร์

รายงานระบุว่า รัฐบาลจะลงทุนสูงถึง 200 ล้านปอนด์ในช่วงปี 2566 - 2568 ก่อนจะขยายการลงทุนสู่ระดับ 1 พันล้านปอนด์ในทศวรรษหน้า เพื่อปรับปรุงการจัดหาบรรดาผู้มีความสามารถและการเข้าถึงการสร้างต้นแบบ เครื่องมือ และการสนับสนุนทางธุรกิจ

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า "เซมิคอนดักเตอร์เป็นฐานของอุปกรณ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน และจะเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคต ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถและความยืดหยุ่นของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำระดับโลกของเรา เราจะทำให้เศรษฐกิจของเราเติบโต สร้างงานใหม่ ๆ และอยู่ในแถวหน้าของความก้าวหน้าในเทคโนโลยีใหม่ ๆ"

ทั้งนี้ รัฐบาลกล่าวว่า เพื่อป้องกันการหยุดชะงักจากการขาดแคลนอุปทานในอนาคต จะมีการเผยแพร่คำแนะนำเพื่อแจ้งให้บรรดาธุรกิจรับทราบถึงความเสี่ยงของปัจจัยที่เกิดขึ้นฉับพลันจนส่งผลให้อุปทานเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (supply shock) ในขณะเดียวกัน อังกฤษจะพยายามเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศกับพันธมิตรเพื่อปรับปรุงความยืดหยุ่นของห่วงโซ่อุปทานชิปทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ