ECB เร่งตรวจสอบสภาพคล่องธนาคาร อาจเพิ่มข้อกำหนดเข้มงวดในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังเร่งตรวจสอบสภาพคล่องสำรองของธนาคารต่าง ๆ และอาจเพิ่มข้อกำหนดที่เข้มงวดมากขึ้นกับธนาคารแต่ละแห่งภายในปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า รายงานการทบทวนความเสี่ยงของธนาคารประจำปีของ ECB คาดว่าจะให้ความสำคัญกับการจัดการกองทุนสภาพคล่องมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้มีข้อกำหนดที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับมาตรวัดที่สำคัญ เช่น อัตราส่วนของปริมาณสินทรัพย์สภาพคล่องทั้งสิ้น (LCR) นอกจากนี้ จะมีการติดต่อสื่อสารกันมากขึ้นระหว่างธนาคารและ ECB เกี่ยวกับเรื่องนี้

การล่มสลายของธนาคารเครดิต สวิสเมื่อเดือนมี.ค. และธนาคารของสหรัฐ เช่น ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมของธนาคารในการรับมือกับแรงกดดันด้านเงินฝากที่ลดลง และความน่าเชื่อถือของมาตรวัดต่าง ๆ ที่นักลงทุนและหน่วยงานกำกับดูแลใช้ในการประเมินความสามารถในการต้านทานวิกฤต

ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพคล่องมีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลธนาคาร เมื่อไม่นานนี้หน่วยกำกับดูแลได้ให้ความสำคัญมากขึ้นในด้านเงินทุนของธนาคารและความเสี่ยงด้านเครดิตขณะอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับต่ำ โดย ECB ได้เริ่มเรียกร้องให้ธนาคารต่าง ๆ ให้ความสนใจกับสภาพคล่องอย่างใกล้ชิดมากขึ้นนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น นอกจากนี้ การล่มสลายของธนาคารสหรัฐทำให้การตรวจสอบสภาพคล่องเข้มงวดยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ