World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2023 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนยังคงติดตามการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะกลับมาเจรจาเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้อีกครั้งในวันจันทร์ (22 พ.ค.) หลังจากทั้งสองฝ่ายมีการหารือกันอย่างสร้างสรรค์ทางโทรศัพท์ภายหลังจากที่ปธน.ไบเดนเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุม G7 ที่ประเทศญี่ปุ่น

นายแมคคาร์ธีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การหารือทางโทรศัพท์ร่วมกับปธน.ไบเดนในวันอาทิตย์ (21 พ.ค.) เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายเดียวกันคือหาทางหลีกเลี่ยงไม่ให้รัฐบาลสหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเขามีความหวังมากขึ้นหรือไม่หลังจากการพูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.ไบเดน นายแมคคาร์ธีกล่าวว่า "แน่นอน ผมมีความหวังมากขึ้น ทีมงานของเรามีการพูดคุยกันในวันอาทิตย์ และเราจะจัดการเจรจาต่อเนื่องในวันจันทร์ ซึ่งผมคาดหวังว่าผลการเจรจาจะออกมาดีกว่าก่อนหน้านี้

-- ตลาดการเงินรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยในวันอังคารนี้ สหรัฐจะยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย. ส่วนในวันพฤหัสบดีจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนเม.ย. สำหรับในวันศุกร์จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนเม.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้พูดเป็นนัยว่า เมืองบัคมุตของยูเครนอาจไม่ได้อยู่ในการควบคุมของยูเครนแล้ว

ปธน.เซเลนสกีตอบคำถามจากผู้สื่อข่าวรายหนึ่งซึ่งถามว่าเมืองบัคมุตยังอยู่ในการควบคุมของยูเครนหรือไม่ว่า "ผมคิดว่าไม่" และเพิ่มเติมว่า "มันเป็นโศกนาฏกรรม แต่สำหรับวันนี้ บัคมุตอยู่ในใจของเรา"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัสเซียอ้างว่ารัสเซียยึดครองบัคมุตได้แล้ว โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้แสดงความยินดีต่อกองกำลังวากเนอร์และกองทัพรัสเซีย ที่ "ปลดปล่อย" เมืองบัคมุตได้สำเร็จ

-- การประชุมสุดยอดของประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ปิดฉากลงแล้วในวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ค. หลังจากที่ได้หารือในประเด็นยูเครนและหัวข้ออื่น ๆ

การประชุม G7 ครั้งนี้ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนยูเครนซึ่งถูกรัสเซียรุกราน ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้เจรจาในระดับทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันอาทิตย์ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกียังมีแผนพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐในระหว่างการเยือนฮิโรชิมาด้วย โดยปธน.ไบเดนสนับสนุนให้ประชาคมโลกร่วมฝึกนักบินยูเครนให้บินเครื่องบินรบ F-16 ตามที่ทางการยูเครนร้องขอ

-- จีนเปิดเผยว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุมกลุ่มท่องเที่ยว G20 ในสัปดาห์หน้าซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในภูมิภาคจัมมูและแคชเมียร์ของอินเดีย โดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ณ กรุงปักกิ่งว่า "จีนคัดค้านการจัดการประชุม G20 ทุกรูปแบบบนดินแดนที่มีข้อพิพาท เราจะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว"

แถลงการณ์จากจีนมีขึ้น หลังจากปากีสถานประณามอินเดียที่จัดงานในพื้นที่พิพาทระหว่างสองประเทศ โดยความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและปากีสถานยังคงเย็นชามาเป็นเวลาหลายปี และเมื่อต้นเดือนนี้ ปากีสถานระบุว่าจะไม่มีการดำเนินการใด ๆ แบบทวิภาคีกับอินเดีย จนกว่ารัฐบาลอินเดียจะทบทวนการตัดสินใจเรื่องการเพิกถอนสิทธิปกครองตนเองของแคชเมียร์

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศในวันนี้ว่า ทางธนาคารจะนำธนบัตรประเภท 2,000 รูปีออกจากระบบการเงิน

ธนาคารกลางระบุว่า มีหลักฐานบ่งชี้ว่า ธนบัตรประเภท 2,000 รูปี ซึ่งเป็นธนบัตรที่มีมูลค่าสูงสุดของอินเดีย ไม่ได้มีการใช้ที่แพร่หลายมากนักในการทำธุรกรรมต่างๆ อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางยืนยันว่า ธนบัตรประเภท 2,000 รูปีจะยังคงมีสถานะชำระหนี้ได้ตามกฎหมายจนถึงวันที่ 30 ก.ย.

-- เทสโก้ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ แถลงว่า นายจอห์น อัลแลน ประธานบริษัท จะลาออกจากตำแหน่งในการประชุมประจำปีของผู้ถือหุ้นในวันที่ 16 มิ.ย. เนื่องจากมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

เทสโก้เปิดเผยว่า นายอัลแลนถูกกล่าวหาจากผู้หญิง 4 ราย ซึ่งนายอัลแลนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของผู้หญิง 3 ราย แต่สำหรับรายที่ 4 นายอัลแลนได้กล่าวขอโทษต่อการแสดงความเห็นของเขา

เทสโก้ระบุว่า บริษัทกำลังอยู่ในกระบวนการสรรหาประธานคนใหม่ และจะทำการประกาศความคืบหน้าในเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ