สหรัฐ - ออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตแร่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2023 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (22 พ.ค.) ว่า ออสเตรเลียได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐในการพัฒนาอุตสาหกรรมแร่ที่สำคัญ หลังจากทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงความร่วมมือด้านนโยบายและการลงทุนเพื่อสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมดังกล่าว

ออสเตรเลียเป็นซัพพลายเออร์ลิเธียมราวครึ่งหนึ่งของโลก รวมถึงแร่อื่น ๆ เช่น แร่หายากที่ใช้ในแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและการกลาโหม ออสเตรเลียยังวางตัวเป็นผู้ผลิตไฮโดรเจนรายใหญ่อีกด้วย

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ค.ว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการปูทางให้กับบรรดาซัพพลายเออร์แร่และพลังงานหมุนเวียนของออสเตรเลียให้ได้รับการปฏิบัติเสมือนเป็นซัพพลายเออร์ในประเทศของสหรัฐ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการผลิตเพื่อป้องกันประเทศของสหรัฐ (Defense Production Act)

กรณีนี้หมายความว่าซัพพลายเออร์ของออสเตรเลียจะสามารถเข้าถึงเงินอุดหนุนด้านพลังงานตามที่ระบุไว้ในกฎหมายว่าด้วยการปรับลดเงินเฟ้อของสหรัฐ (Inflation Reduction Act : IRA ) ซึ่งเป็นกฎหมายที่ช่วยสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานพลังงานหมุนเวียนทั่วโลก นับตั้งแต่กฎหมายถูกตราขึ้นเมื่อเดือนส.ค. 2565

"นี่คือการสร้างโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้กับออสเตรเลีย และผมไม่อาจบรรยายได้ว่าข้อตกลงนี้มีความสำคัญเพียงใด" นายกฯอัลบาเนซีกล่าวในการแถลงข่าวในที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศควอด (Quad) ที่เมืองฮิโรชิมา

รายงานระบุว่า ความเสี่ยงสำคัญของกฎหมาย IRA ก็คือออสเตรเลียอาจสูญเสียเงินทุนให้กับสหรัฐ แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ จะผลักดันให้สภาคองเกรสดำเนินการ เพื่อปฏิบัติต่อซัพพลายเออร์ออสเตรเลียและการดำเนินงานของออสเตรเลียเสมือนกับการดำเนินงานภายในประเทศสหรัฐ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีจากสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐและกระทรวงอุตสาหกรรมของออสเตรเลียจะเข้าร่วมในคณะทำงานที่จะพัฒนาแผนการภายในสิ้นปี เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและเร่งการพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ