"ไรอันแอร์" เผยผลกำไรเกือบทำนิวไฮ คาดกำไรเพิ่มรับดีมานด์ผดส.ฤดูร้อนคึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2023 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินไรอันแอร์ประกาศในวันนี้ (22 พ.ค.) ว่า กำไรตลอดทั้งปีของบริษัทในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งสุดสิ้นสุดลงเมื่อเดือนมี.ค.เกือบแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.43 พันล้านยูโร (1.57 พันล้านดอลลาร์) พร้อมระบุว่า บริษัทมีมุมมองเชิงบวกอย่างระมัดระวังว่า ผลกำไรจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากดีมานด์ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงฤดูร้อน

ไรอันแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปในแง่ของจำนวนผู้โดยสาร คาดการณ์ว่า ความจุเที่ยวบินระยะสั้นในยุโรปในช่วงฤดูร้อนจะยังคงต่ำกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาด แต่อัตราค่าโดยสารสูงสุดมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าเมื่อปีที่แล้ว และการจำกัดจำนวนผู้โดยสารอย่างต่อเนื่องจะส่งผลดีต่อไรอันแอร์

ไรอันแอร์มีผู้โดยสารใช้บริการตลอดทั้งปีงบประมาณ 2565 อยู่ที่ 168.6 ล้านคน ทำลายสถิติปีก่อนหน้านี้ที่ 149 ล้านคน ซึ่งอยู่ในช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด โดยบริษัทคาดหวังว่า จะมีผู้ใช้บริการแตะที่ 185 ล้านคนภายในปีงบประมาณนี้

อย่างไรก็ตาม ไรอันแอร์ระบุว่า การจัดส่งเครื่องบินที่ล่าช้าของโบอิ้งอาจทำให้การเติบโตดังกล่าวลดน้อยลงในช่วงครึ่งหลังของปี และอาจมีการปรับลดเป้าหมายการเติบโตลงเล็กน้อย โดยบริษัทคาดว่า จะได้รับเครื่องบินใหม่ไม่เกิน 10 ลำในเดือนมิ.ย.และก.ค.

ทั้งนี้ ไรอันแอร์ปรับเพิ่มประมาณการกำไรหลังหักภาษีเป็น 1.325-1.425 พันล้านยูโรในเดือนม.ค. หลังจากการเดินทางและค่าโดยสารในช่วงคริสต์มาสแข็งแกร่งเกินคาด โดยตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 1.398 พันล้านยูโร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ