World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.65% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ 4.30% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยทั้ง 2 ประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- นายพลอาวุโสของยูเครนชี้แจงเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) ว่ากองกำลังของยูเครนกำลังรุกคืบไปตามชานเมืองบัคมุตเพื่อปิดล้อมเมือง และยังคงควบคุมพื้นที่ส่วน "ที่ไม่สำคัญ" ของเมืองเอาไว้ได้

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นลดลง 3.9% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่สอง และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะดีดตัวขึ้น 0.7% ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของญี่ปุ่นระมัดระวังการใช้จ่ายด้านทุน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยไมครอน เทคโนโลยี ซึ่งบริษัทผู้ชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของสหรัฐ มีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยต่อความปลอดภัยของเครือข่ายจีน และ CAC จะห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของจีนสั่งซื้อชิปจากไมครอน เทคโนโลยี

-- นายลอยด์ เจ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า การของบประมาณสำหรับความริเริ่มในการป้องปรามแปซิฟิก (Pacific Deterrence Initiative : PDI) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 40% โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในวงกว้างของกระทรวงกลาโหมสหรัฐในการขยายอิทธพลแซงหน้าจีน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเดวิด ซาสลาฟ ผู้บริหารระดับสูงของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี ถูกนักศึกษาส่งเสียงโห่หลังขึ้นเวทีที่มหาวิทยาลัยบอสตันเพื่อรับปริญญากิตติมศักดิ์และกล่าวสุนทรพจน์รับปริญญาประจำปี 2566 ท่ามกลางการประท้วงเรียกร้องค่าแรงของมือเขียนบทภาพยนตร์และโทรทัศน์

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศโครงการช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่ 375 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับยูเครน พร้อมกล่าวกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ว่าสหรัฐกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านกลาโหมให้กับยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายเจฟฟรีย์ เอปสตีน อดีตนักการเงินผู้ต้องหาคดีค้าประเวณีที่เสียชีวิตไปแล้วนั้น เคยพยายามแบล็กเมลนายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ ในเรื่องที่เขาเป็นชู้กับมิลา แอนโตโนวา นักเล่นไพ่บริดจ์ชาวรัสเซีย

-- ผลสำรวจความเห็นซึ่งจัดทำโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงไตรมาส 1 ปี 2567 นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ

-- นายชู คยองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังเกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เกาหลีใต้จะละทิ้งจีนในวันนี้ (22 พ.ค.) โดยระบุว่า จีน ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเป็น "พันธมิตรทางเศรษฐกิจสำคัญที่สุดของเกาหลีใต้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ