เวียดนามชงแก้กฎหมายอสังหาริมทรัพย์ คุมการซื้อเก็งกำไร-เก็บภาษีบ้านหลังที่สอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2023 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาเวียดนามเตรียมอภิปรายร่างกฎหมายอสังหาริมทรัพย์ในการเปิดประชุมรัฐสภาในวันจันทร์ (22 พ.ค.) โดยมุ่งไปที่การกีดกันการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไร เนื่องจากมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นที่บริษัทต่าง ๆ จะผิดนัดชำระหนี้

ข้อเสนอแก้ไขกฎหมายอสังหาริมทรัพย์เวียดนามนั้นรวมไปถึงการจัดเก็บภาษีสำหรับผู้ที่มีบ้านหลังที่สอง ตลอดจนการกำหนดอัตราภาษีที่สูงขึ้นสำหรับอสังหาริมทรัพย์ในเขตเมือง

สำหรับการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะมีขึ้นระหว่างช่วงการประชุมสภานิติบัญญัติในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยข้อเสนอดังกล่าวเป็นไปตามการหารือกันก่อนหน้านี้ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

อีกข้อเสนอหนึ่งคือ การซื้ออสังหาริมทรัพย์จะไม่ได้รับการลดหย่อนภาษี โดยรัฐบาลต้องการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มโดยรวมจาก 10% ลงเป็น 8% แต่อสังหาริมทรัพย์อาจไม่ได้รับสิทธิ์ปรับลดภาษีด้วย เนื่องจากรัฐยังคงต้องการรักษารายได้จากภาษี

เว็บไซต์นิกเกอิเอเชียรายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์เวียดนามซบเซาลงตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 โดยอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านพุ่งเกิน 10% ซึ่งส่งผลให้ยอดขายลดลง โดยกรณีดังกล่าวเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกลดลง

ข้อมูลจาก CBRE บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 ยอดขายคอนโดมิเนียมในโฮจิมินห์ซิตีลดลง 27% เหลือ 960 รายการ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่มูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนร่วงลงมากถึง 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ