วิกฤตสภาพคล่องเวียดนามเริ่มคลี่คลาย แต่ยังมีความเสี่ยงจากภาคอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์รายงานในวันนี้ (23 พ.ค.) ว่า สถานการณ์ตึงเครียดด้านเงินทุนภายในระบบธนาคารพาณิชย์ของเวียดนาม เริ่มคลี่คลายลงแล้ว หลังจากมีการออกมาตรการเชิงผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง โดยภาวะตึงเครียดด้านเงินทุนดังกล่าวได้สร้างความซับซ้อนให้กับรัฐบาลเวียดนามในการพยุงเศรษฐกิจประเทศ

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า ยังคงมีความเสี่ยงในระยะสั้นต่อเสถียรภาพของระบบธนาคารพาณิชย์จากภาวะซบเซาอย่างต่อเนื่องในภาคอสังหาริมทรัพย์และการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางเวียดนามได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและสนับสนุนเศรษฐกิจเวียดนามที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออก

นอกจากนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุว่า ธนาคารกลางเวียดนามดำเนินนโยบายแตกต่างจากธนาคารกลางแห่งอื่น ๆ ในภูมิภาค ที่ต่างปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามรอยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เน้นย้ำว่า การที่ธนาคารกลางให้ความสำคัญกับเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนอาจจำกัดจำนวนเงินที่จะอัดฉีดเข้าสู่ระบบการเงิน เพื่อป้องกันการสร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินดองของเวียดนาม

"เราคาดการณ์ว่าสถานการณ์ด้านสภาพคล่องจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วง 2 - 3 ไตรมาสข้างหน้า เนื่องจากอุปสรรคทางเศรษฐกิจมหภาคคลี่คลายลงและความเชื่อมั่นภายในประเทศดีขึ้น" ฟิทช์ เรทติ้งส์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ