อังกฤษเผย 5 ธนาคารระดับโลกส่อทำผิดกฎหมายการแข่งขัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 24, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของอังกฤษ (Competition and Markets Authority : CMA ) เปิดเผยในวันนี้ (24 พ.ค.) ว่า CMA ตรวจพบเบื้องต้นว่าธนาคารระดับโลก 5 แห่งเข้าข่ายละเมิดกฎหมายการแข่งขันในอังกฤษ โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เปราะบางเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลผ่านช่องทางการสนทนาส่วนตัวทางออนไลน์ ทั้งนี้ CMA กล่าวหาว่า ซิตี้, ดอยซ์แบงก์, เอชเอสบีซี, มอร์แกน สแตนลีย์ และรอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา ได้แบ่งปันข้อมูลโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ผ่านการเข้าร่วมห้องสนทนาแบบตัวต่อตัวอย่างน้อย 1 ครั้งหรือมากกว่า 1 ครั้งกับนักเทรดจำนวนหนึ่งในห้องสนทนาของบลูมเบิร์กในช่วงเวลาที่แตกต่างกันระหว่างปี 2552 - 2556

CMA ระบุว่า บทสนทนาเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับการซื้อและการขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ และการสวอปสินทรัพย์พันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดราคาและแง่มุมอื่น ๆ ของกลยุทธ์การซื้อขายของพวกเขา

ทั้งนี้ ดอยซ์แบงก์ และซิตี้ ได้ออกมายอมรับว่า มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่อต้านการแข่งขัน ขณะที่ เอชเอสบีซี มอร์แกน สแตนลีย์ และรอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ