World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2023 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การให้เครดิตพินิจเป็นเชิงลบสะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกทางการเมืองที่ทำให้สหรัฐยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้หรือระงับเพดานหนี้ แม้ว่าขณะนี้ใกล้จะถึงกำหนดเส้นตายการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย. หรือ "X-date" อย่างไรก็ดี ฟิทช์ยังคงคาดการณ์ว่า ท้ายที่สุดแล้วทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้ก่อนกำหนดเส้นตายวันผิดนัดชำระหนี้

-- นายมหาเธร์ โมฮัมเหม็ด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า สงครามไม่ใช่ทางออกในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในยูเครน โดยควรมีการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งดังกล่าว และการที่สหรัฐให้ความช่วยเหลือยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซียอาจนำไปสู่การเกิดสงครามโลก

นายมหาเธร์กล่าวว่า ไม่คิดว่าการทำสงคราม หรือการเผชิญหน้าจะเป็นวิธีที่ดีในการยุติปัญหา ความเห็นคือเราต้องปฏิเสธการทำสงคราม

-- ธนาคารกลางไนจีเรียจัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) โดยมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 18.50% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทั้งนี้ ไนจีเรียซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในแอฟริกา เผชิญปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูง โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้นเหนือระดับ 22% ในเดือนเม.ย. แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 17 ปี

-- เมตา แพลตฟอร์มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กประกาศปลดพนักงานรอบที่ 3 เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) ตามแผนปรับโครงสร้างเพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัท

ทั้งนี้ เมตาประกาศปลดพนักงานรอบแรกจำนวน 11,000 คนในเดือนพ.ย. 2565 ส่วนการประกาศปลดพนักงานรอบ 2 ในเดือนเม.ย.และรอบที่ 3 ในวันนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพนักงานราว 10,000 คน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเจรจาเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้อีกครั้ง หลังจากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ โดยนายแมคคาร์ธีกล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด โดยพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันยังคงไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของอีกฝ่าย

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนบอกปัดข้อเรียกร้องของนายแมคคาร์ธีที่ต้องการให้มีการปรับลดงบประมาณรายจ่าย ขณะที่นายแมคคาร์ธีก็ปฏิเสธข้อเรียกร้องของปธน.ไบเดนที่ต้องการให้มีการเพิ่มรายได้ของรัฐบาลด้วยการปรับเพิ่มภาษีที่เรียกเก็บจากคนร่ำรวย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมวันนี้ (25 พ.ค.) ตามความคาดหมาย พร้อมปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวลง ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มลดต่ำลง

ทั้งนี้ BOK มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือนก.พ. ขณะที่ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในเดือนเม.ย. โดยการตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่ BOK ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกัน 7 ครั้งนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย และธนาคารกลางเกาหลีใต้ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากสถาบัน GfK และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566, สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ , ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนเม.ย.จากเฟดชิคาโก, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ