ชาวอังกฤษเตรียมเฮรับค่าไฟถูกลง หลังรัฐปรับลดเพดานราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริโภคชาวอังกฤษกำลังจะได้ใช้ไฟฟ้าในราคาที่ถูกลงอย่างมาก หลังจากเผชิญกับค่าไฟฟ้าราคาแพงมาตั้งแต่ช่วงที่สงครามในยูเครนเปิดฉากขึ้น

ราคาก๊าซลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และในที่สุดผู้บริโภคก็จะได้ใช้ไฟฟ้าในราคาถูกลง โดยออฟเจม (Ofgem) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบด้านพลังงานของอังกฤษระบุว่า เพดานราคาพลังงานเฉลี่ยสำหรับผู้บริโภคจะลดลง 37% ตั้งแต่เดือนก.ค.

ทั้งนี้ การกำหนดเพดานราคาพลังงานของออฟเจมจะช่วยจำกัดค่าพลังงานต่อหน่วยที่กลุ่มซัพพลายเออร์เรียกเก็บจากผู้บริโภค โดยการปรับลดเพดานราคาพลังงานดังกล่าวจะทำให้ภาคครัวเรือนจ่ายค่าไฟฟ้าที่ 2,074 ปอนด์ในไตรมาส 3/2566

แม้ว่าต้นทุนพลังงานยังคงสูงกว่าช่วงก่อนที่รัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครน แต่การปรับลดเพดานราคาพลังงานครั้งนี้จะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันให้กับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่กำลังเผชิญความยากลำบากในการสกัดเงินเฟ้อ โดยเงินเฟ้อของอังกฤษแตะระดับ 8.7% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าระดับเป้าหมายถึง 4 เท่า

รายงานระบุว่า BoE ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 เพื่อฉุดเงินเฟ้อลง หลังจากเงินเฟ้อพุ่งทะยานขึ้นจากผลพวงของต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น หลังรัสเซียรุกรานยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ