นักเศรษฐศาสตร์คาดแบงก์ชาติจีนหั่น RRR อีกใน Q3/66 หลังเศรษฐกิจอ่อนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2023 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนมีแนวโน้มปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอ่อนแรงลงอย่างมาก

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลด RRR สำหรับธนาคารรายใหญ่ลง 0.25% ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการปรับลด RRR ในไตรมาส 4

ทั้งนี้ หากเป็นไปตามคาด ก็จะส่งผลให้ RRR ถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 10.50% จากระดับ 10.75% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าธนาคารกลางจะคงอัตรา RRR ไว้ที่ระดับ 10.50% จนถึงสิ้นปี 2567 หากมีการปรับลดในปีนี้

ข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอ่อนแอลงอย่างมาก โดยยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ล้วนแล้วแต่ขยายตัวต่ำกว่าคาดในเดือนเม.ย. ขณะที่อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงใกล้ระดับ 0% และผู้บริโภคของจีนหลีกเลี่ยงการกู้ยืมเงิน

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2566 จะขยายตัว 5.5% ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.6% ขณะที่รัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตของ GDP ในปี 2566 ไว้ที่ 5%

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลด RRR ในอัตรา 0.25% ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งแรกของปีนี้ เพิ่มสภาพคล่องในระบบธนาคาร และลดต้นทุนในการระดมทุนของภาคธุรกิจ รวมทั้งกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ