ผู้เชี่ยวชาญชี้ ศก.จีนกำลังโต เผยผู้บริโภคใช้จ่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 28, 2023 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบรนดัน อาเฮิร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนของเครนแชร์ (KraneShares) บริษัทของกองทุน ETF ของสหรัฐที่มุ่งเน้นธุรกิจในจีน กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันเสาร์ (27 พ.ค.) ว่า เศรษฐกิจจีน ซึ่งได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 กำลังมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น

"เราเห็นฟื้นตัวที่เพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคในจีน แต่มันไม่ได้เติบโตอย่างรวดเร็วในทันทันใด" นายอาเฮิร์น กล่าว

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 ขณะที่นายอาเฮิร์น คาดการณ์ว่ารายได้ไตรมาสแรกของบรรดาบริษัทจะเติบโตดีขึ้นติดต่อกันเป็นรายไตรมาส ซึ่งเป็นการคาดการณ์ที่อาจเกิดขึ้นแล้ว

ไป่ตู้ (Baidu) และเทนเซ็นต์ (Tencent) ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี มีผลประกอบการที่ดีเกินความคาดหมายในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2566 แต่ในทางกลับกัน อาลีบาบา (Alibaba) รายงานรายรับเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

"เราได้ยินมาว่าสำหรับหลาย ๆ บริษัทนั้น บรรดาฝ่ายบริหารกล่าวว่ารายรับไตรมาสที่สองแซงหน้าไตรมาสแรกไปแล้ว และยังพูดกันว่ารายรับแซงหน้าไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้วได้อย่างไร" นายอาเฮิร์น กล่าว

ทั้งนี้การเปิดประเทศใหม่ของจีนคาดว่าจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมการบินด้วย โดยสิงคโปร์แอร์ไลน์ (Sinapore Airlines) สายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ (All Nippon Airways) และสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (Japan Airline) ต่างกล่าวว่าอุปสงค์จากจีนเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างรายได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ