เกาหลีใต้เผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 4% หลังดีมานด์ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 30, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 4% เมื่อเทียบรายปี โดยได้แรงหนุนจากการที่ประชาชนออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น รวมทั้งการจัดโปรโมชันของบรรรดาร้านค้าประเภทลดราคา (discount outlets)

รายงานระบุว่า ยอดขายของร้านค้าปลีกรายใหญ่ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในเกาหลีใต้จำนวน 25 รายรวมกันอยู่ที่ 14.08 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1.067 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 13.54 ล้านล้านวอน โดยได้ปัจจัยหนุนจากที่ผู้คนเริ่มออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่บรรเทาลง และรัฐบาลประกาศยกเลิกมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งคำประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 เดือนหลังจากที่ยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคาร นับเป็นก้าวที่สำคัญที่ช่วยให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง

นอกจากนี้ การที่ร้านค้าประเภท discout outlets จัดรายการโปรโมชันครั้งใหญ่ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.

ส่วนยอดค้าปลีกออฟไลน์ปรับตัวขึ้น 4.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 7.28 ล้านล้านวอน โดยได้ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์สินค้าประเภทอาหารซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบรายปี และอุปสงค์สินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและสินค้าฟุ่มเฟือยขยับขึ้น 2.8% และ 4.5% ตามลำดับ

สำหรับยอดขายของห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น 2.5% และยอดขายในร้านค้าประเภท discount chain เช่น อี-มาร์ต (E-mart) และล็อตเต มาร์ต (Lotte Mart) ปรับตัวขึ้น 3.3% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอดขายของร้านสะดวกซื้อเพิ่มขึ้น 8.9% จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของแพคเกจอาหารขนาดเล็กและเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน

ส่วนยอดขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้น 3.2% สู่ระดับ 6.8 ล้านล้านวอนในเดือนเม.ย. โดยได้แรงหนุนจากจากอุปสงค์อาหารพร้อมทานและข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ