World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2023 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือพยายามปล่อยดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งที่ 6 แต่ล้มเหลวหลังจรวดขั้นที่ 2 ทำงานผิดพลาด ส่งผลให้ทั้งจรวดและดาวเทียมตกลงสู่ทะเล ด้านเกาหลีใต้และญี่ปุ่นออกคำเตือนให้ประชาชนหลบภัยเป็นการชั่วคราว

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐกำลังรวบรวมข้อมูล หลังมีรายงานเกี่ยวกับการใช้โดรนโจมตีกรุงมอสโก และย้ำว่าสหรัฐไม่สนับสนุนให้ยูเครนทำการโจมตีดินแดนภายในรัสเซีย

-- โฆษกของนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า นายซูนัคมีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐในวันที่ 7-8 มิ.ย. และจะเข้าพบประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ทำเนียบขาว

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้พบปะกับนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ด้านนายมัสก์กล่าว เทสลามีความพร้อมที่จะขยายธุรกิจในจีน

-- อินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกได้ขึ้นแท่นเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าตลาดแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.5 แมกนิจูด ห่างจากเมืองลาทิรานาของชิลีทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 68 กิโลเมตรเมื่อเวลา 23.51 น. ตามเวลาไทย ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

-- กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาเปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกอยู่ที่ระดับ 1,717 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 7 รายนับตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงวันที่ 20 พ.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนพ.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS), ญี่ปุ่นเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนเม.ย. และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ