ดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจในอังกฤษลดครั้งแรกในรอบ 3 เดือน แม้ศก.มีสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2023 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอยด์ส แบงก์ (Lloyds Bank) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (31 พ.ค.) บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจในเดือนพ.ค.ของอังกฤษ ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ มีมุมมองในแง่บวกน้อยลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มการค้า แม้มีสัญญาณที่แสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็ตาม

ดัชนีชี้วัดทางธุรกิจของลอยด์ส แบงก์ ร่วงลงสู่ระดับ 28% ในเดือนพ.ค. จากระดับ 33% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. แต่ก็สอดคล้องกับค่าเฉลี่ยระยะยาวของการสำรวจ

"อังกฤษหลีกเลี่ยงการหดตัวโดยสิ้นเชิงของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่ง" นายฮัน-จู โฮ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของลอยด์ส แบงก์กล่าว

ลอยด์ส แบงก์กล่าวว่า ความเชื่อมั่นที่ลดลงในเดือนนี้ อาจสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทต่าง ๆ ได้ปรับตัวรับข่าวเศรษฐกิจเชิงบวกมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

แม้ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษปรับตัวดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ดัชนีราคาผู้บริโภคกลับลดลงน้อยกว่าคาดสู่ระดับ 8.7% ในเดือนเม.ย.

นายโฮกล่าวอีกว่า สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจยังคงมีความท้าทาย โดยอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง และแรงกดดันด้านค่าแรงเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในวงกว้าง ลดลง 6 จุด สู่ระดับ 22% และแนวโน้มการค้าขายในอีก 12 เดือนข้างหน้าลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ