World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 8, 2023 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางแคนาดาประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 4.75% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปีในการประชุมเมื่อวันพุธ (7 มิ.ย.) เนื่องจากธนาคารกลางมีความกังวลว่า อัตราเงินเฟ้ออาจจะเคลื่อนไหวเหนือระดับเป้าหมายที่ 2% เป็นเวลานาน ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ จากที่ก่อนหน้านี้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.50% นับตั้งแต่เดือนม.ค.

ธนาคารกลางแคนาดาระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก ขณะที่อุปสงค์ในภาคบริการฟื้นตัวขึ้น ธุรกรรมการซื้อขายในตลาดที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น และเกิดภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้บ่งชี้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศอยู่ในระดับที่สูงกว่าและต่อเนื่องยาวนานกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้

-- ทำเนียบเครมลินแถลงว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้กล่าวหาว่ายูเครนเป็นฝ่ายโจมตีเขื่อนคาคอฟกา ในแคว้นเคอร์ซอนตามการบงการของชาติตะวันตก โดยระบุว่า ยูเครนได้ก่ออาชญากรรมสงคราม โดยใช้วิธีก่อการร้ายอย่างเปิดเผย รวมทั้งก่อวินาศกรรมบนดินแดนของรัสเซีย

ขณะที่นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า อังกฤษยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายโจมตีเขื่อนคาคอฟกาจนทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ และหากมีการพิสูจน์ได้ว่ารัสเซียเป็นฝ่ายตั้งใจทำลายเขื่อน ก็จะเป็นการแสดงถึงการกระทำที่ป่าเถื่อนของรัสเซีย

-- BFM TV ซึ่งเป็นสื่อของฝรั่งเศสรายงานว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 อาจเสด็จเยือนฝรั่งเศสในเดือนก.ย. หลังจากที่มีการเลื่อนการเสด็จเยือนในเดือนมี.ค. เนื่องจากสหภาพแรงงานฝรั่งเศสประกาศผละงานประท้วงครั้งใหญ่ ท่ามกลางความไม่พอใจต่อมาตรการปฏิรูประบบบำนาญของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง

อย่างไรก็ดี สำนักพระราชวังบักกิงแฮม และทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสยังไม่ได้ออกมายืนยันรายงานข่าวดังกล่าว

-- นายอากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซียกล่าวว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า

"เราชื่นชมการตัดสินใจของอีซูซุ และเราจะยื่นข้อเสนอที่จูงใจ และให้การสนับสนุนกระบวนการโยกย้ายการผลิตดังกล่าว" นายอากัสกล่าว หลังเข้าพบกับฝ่ายบริหารของอีซูซุที่กรุงโตเกียว

อย่างไรก็ดี ตัวแทนของบริษัทอีซูซุประจำประเทศไทยยังไม่ได้ยืนยันข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

-- ทางการกรุงนิวยอร์กได้ทำการยื่นฟ้องบริษัทฮุนได มอเตอร์ และบริษัทเกีย คอร์ป ซึ่งเป็น 2 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ในข้อหาจำหน่ายรถยนต์ที่ง่ายต่อการถูกขโมย

ทั้งนี้ กรุงนิวยอร์กยื่นคำฟ้องดังกล่าวต่อศาลรัฐบาลกลางในแมนฮัตตัน สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่จากหลายเมืองในสหรัฐได้แก่ บัลติมอร์ คลีฟแลนด์ มิลวอกี ซานดิเอโก และซีแอตเทิล ซึ่งได้ยื่นฟ้องฮุนไดและเกียก่อนหน้านี้เช่นกัน

-- นายเจฟฟรีย์ กุนด์ลัค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท DoubleLine Capital กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

นายกุนด์ลัคกล่าวว่า องค์ประกอบหลายตัวของดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ (Leading Economic Index - LEI) ของ Conference Board ต่างบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ดัชนีของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ต่างบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นกัน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนเม.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย. และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ