เกาหลีใต้ประกาศหนุนอุตสาหกรรมชิป หลังสัมพันธ์จีน-มะกันระอุ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 8, 2023 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประกาศสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปของประเทศในวันนี้ (8 มิ.ย.) โดยประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ระบุว่า การชิงชัยกันในอุตสาหกรรมชิปนับเป็น "สงครามเต็มรูปแบบ" หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนร้อนระอุขึ้นทุกขณะ

ทั้งนี้ ปธน.ยุนได้พบปะกับกลุ่มผู้นำอุตสาหกรรม สมาชิกสภา และรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ประมาณ 60 ราย เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีรักษาความเป็นผู้นำในด้านชิปหน่วยความจำของเกาหลีใต้ และส่งเสริมการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์เชิงระบบ ตลอดจนหารือถึงการได้มาซึ่งวัตถุดิบ อุปกรณ์ และแรงงาน

"ปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ได้กลายมาเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุดสำหรับบริษัทต่าง ๆ โดยบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง แต่เป็นปัญหาที่ประเทศชาติควรเข้ามาร่วมต่อสู้ ด้วยการยกระดับความร่วมมือและติดต่ออย่างใกล้ชิดกับประเทศที่มีแนวคิดเดียวกัน เช่น สหรัฐ

กระทรวงอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะช่วยขยายการวิจัยและการพัฒนา ส่งเสริมบริษัทขนาดเล็ก ยกระดับการปกป้องด้านกฎหมายสำหรับเทคโนโลยีชิป และจัดตั้งศูนย์ทดสอบชิป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมาเกาหลีใต้พยายามหลีกเลี่ยงที่จะเข้ามาข้องเกี่ยวกับการตอบโต้กันไปมาระหว่างจีนและสหรัฐในประเด็นชิปเซมิคอนดักเตอร์ เนื่องจากซัมซุง อิเลคโทรนิคส์และเอสเค ไฮนิกซ์ บริษัทผลิตชิปจากเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีและอุปกรณ์จากสหรัฐ แต่ขณะเดียวกัน กระทรวงการค้าเกาหลีใต้ระบุว่า จีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของการส่งออกชิปของเกาหลีใต้

อนึ่ง ช่วงที่สหรัฐประกาศจำกัดการส่งออกเครื่องมือผลิตชิปไปยังจีนเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว สหรัฐได้ให้สิทธิ์ยกเว้นเป็นเวลา 1 ปีสำหรับบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์และเอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งมีฐานการผลิตชิปในจีน ดังนั้น บริษัททั้งสองแห่งจึงสามารถนำเข้าอุปกรณ์ได้ต่อไปโดยไม่ต้องขอใบอนุญาต แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสหรัฐจะขยายสิทธิ์ยกเว้นให้กับบริษัททั้งสองแห่งหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ