World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 9, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวยูเครนหลายร้อยคนที่ติดอยู่บนหลังคาบ้านได้รับการช่วยเหลือแล้ว หลังเขื่อนโนวา คาคอฟกา (Nova Kakhovka) ถูกระเบิดพังเสียหายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) จนเกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ของแคว้นเคอร์ซอน ทำให้หมู่บ้าน, ทุ่งนา และถนนจมอยู่ใต้น้ำ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้ถูกคณะลูกขุนใหญ่ (Federal Grand Jury) ดำเนินคดีอาญา ในข้อหาปฏิเสธการส่งคืนเอกสารที่ถูกพบในบ้านพักของเขาในรัฐฟลอริดาให้กับทางราชการ และข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

-- นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษและประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงที่มีชื่อว่า "Atlantic Declaration" ซึ่งมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจท่ามกลางภัยคุกคามจากรัสเซียและจีน

-- จีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะเงินฝืด หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่ระดับใกล้ 0% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้เชี่ยวชาญออกมาเรียกร้องให้ธนาคารกลางจีนตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- ไบแนนซ์ดอตยูเอส (Binance.US) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) ว่า บริษัทจะระงับการรับฝากเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ และได้แจ้งกับบรรดาลูกค้าด้วยว่า ธนาคารหุ้นส่วนต่าง ๆ ของไบแนนซ์ดอตคอมก็กำลังเตรียมที่จะยุติการถอนเงินสกุลดอลลาร์ด้วย โดยจะเริ่มดำเนินการอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 13 มิ.ย.นี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ปรับตัวลงสู่ระดับ 4.5% จากระดับ 4.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

-- องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (NOAA) รายงานเมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญกลับมาแล้วอย่างเป็นทางการและมีแนวโน้มจะทำให้เกิดสภาพอากาศรุนแรงสุดขั้วในปีนี้ ตั้งแต่ไซโคลนเขตร้อนที่จะพัดเข้าหมู่เกาะแปซิฟิก ไปจนถึงฝนตกหนักในอเมริกาใต้ ตลอดจนภัยแล้งในออสเตรเลียและบางพื้นที่ในเอเชีย

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐมีแผนที่จะประกาศงบประมาณช่วยเหลือด้านอาวุธระยะยาวแก่ยูเครน โดยอาจจะประกาศในวันนี้ (9 มิ.ย.) ตามเวลาสหรัฐ เป็นอย่างเร็ว โดยความช่วยเหลือครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่ยุทโธปกรณ์ป้องกันภัยทางอากาศ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

-- นายอาร์ชาด ราชิด ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN-BAC) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย ว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เปิดกว้างต่อการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยุโรป สหรัฐ และญี่ปุ่นในการลดการพึ่งพาจีน แม้จะไม่เต็มใจนัก แต่ต้องการเห็นการลงทุนเชิงรุกมากขึ้นจากประเทศเหล่านี้

-- นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี แต่งตั้งนางฮาฟิซ กาเย เออร์คาน ซึ่งเป็นผู้บริหารด้านการเงินในสหรัฐขึ้นเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี (CBRT) ในวันนี้ (9 มิ.ย.) ในขณะที่ CBRT เตรียมปรับเปลี่ยนและคุมเข้มนโยบายการเงิน หลังจากที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาเป็นเวลาหลายปี และเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ