World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2023 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมนโยบายการเงินของ 3 ธนาคารรายใหญ่ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมในวันที่ 13-14 มิ.ย. ส่วนธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะจัดการประชุมในวันที่ 15 มิ.ย. ปิดท้ายด้วยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจะจัดการประชุมวันที่ 15-16 มิ.ย.

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ค.ของสหรัฐ ในวันที่ 13 มิ.ย. ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศผลการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 14 มิ.ย. หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไปและดัชนี CPI พื้นฐานจะชะลอตัวลง แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด

-- ตลาดการเงินรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในวันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย.นี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจ หลังจากข้อมูลก่อนหน้านี้สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอย่างมาก และทำให้เกิดกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่าจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ทางการจีนจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., อัตราว่างงานเดือนพ.ค. และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ค.

-- นายหลิว หยวนชุน อดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เตือนว่า จีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะเงินฝืด หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่ระดับใกล้ 0% ในเดือนพ.ค. โดยนายหยวนได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางจีนตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.3% และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ลดลง 4.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจลดลง 4.3%

-- เอฟทีเอกซ์ (FTX) บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่ประสบกับภาวะล้มละลายได้รับอนุญาตจากศาลให้ลบชื่อของบรรดาลูกค้าออกจากเอกสารทั้งหมดในคดีล้มละลาย โดยได้โน้มน้าวผู้พิพากษาของสหรัฐว่า การเปิดเผยชื่อลูกค้าจะทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวง และการจารกรรมข้อมูลส่วนบุคคล

จอห์น ดอร์ซีย์ ผู้พิพากษาศาลล้มละลายสหรัฐในวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ตัดสินว่า FTX สามารถลบชื่อลูกค้ารายบุคคลออกจากเอกสารคดีล้มละลายได้อย่างถาวร หลังจากการไต่สวนคำให้การว่า การเผยแพร่ชื่อลูกค้าจะทำให้พวกเขามีความเสี่ยง แม้ว่าข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ เช่น ที่อยู่อีเมล ได้ถูกเก็บไว้เป็นความลับก็ตาม

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า เงินฝากและกิจกรรมการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค. โดยการฟื้นตัวยังคงดำเนินต่อไปหลังได้รับผลกระทบจากความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในภาคธนาคารในฤดูใบไม้ผลิ

ทั้งนี้ เงินฝากของธนาคารสหรัฐขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น 4.66 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ 17.238 ล้านล้านดอลลาร์จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ส่วนการปล่อยกู้เพิ่มขึ้น 4.6 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 12.139 ล้านล้านดอลลาร์

-- นายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัททวิตเตอร์เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ ทวิตเตอร์จะเริ่มจ่ายเงินให้กับผู้สร้างเนื้อหาที่ได้รับการยืนยันตัวตน (verified content creators) สำหรับการโฆษณาที่อยู่ในช่องตอบทวีตของคอนเทนต์ครีเอเตอร์เหล่านั้น โดยการจ่ายเงินลอตแรกจะอยู่ที่ราว 5 ล้านดอลลาร์

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นางลินดา ยัคคาริโน ซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาจากเอ็นบีซียูนิเวอร์แซล จะเข้ามาบริหารทวิตเตอร์

นับตั้งแต่นายมัสก์เข้าซื้อทวิตเตอร์นั้น ทวิตเตอร์เผชิญกับความยากลำบากในการรักษาผู้ลงโฆษณาซึ่งวิตกเกี่ยวกับการลงโฆษณาของพวกเขา หลังจากทวิตเตอร์เลิกจ้างพนักงานหลายพันคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ