โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์น้ำมันเบรนท์หลุด 90 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2023 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบอีกครั้ง ท่ามกลางอุปทานโลกที่เพิ่มสูงขึ้นและอุปสงค์ที่ลดน้อยลง โดยโกลด์แมน แซคส์นั้นถือเป็นหนึ่งในธนาคารที่มีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางราคาน้ำมันมากที่สุด

ขณะนี้ โกลด์แมน แซคส์ลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สัญญาส่งมอบเดือนธ.ค.ลงสู่ 86 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งลดลงจากการประมาณการครั้งก่อนที่ 95 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยถือเป็นการลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือนของโกลด์แมน แซคส์ หลังก่อนหน้านี้เคยคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะแตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สัญญาส่งมอบเดือนส.ค.ปิดที่ 74.79 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันศุกร์ที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า อุปทานน้ำมันจากประเทศต่าง ๆ ที่ถูกคว่ำบาตรเพิ่มสูงขึ้น เช่น รัสเซีย อิหร่าน และเวเนซุเอลา โดยกรณีดังกล่าวถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้โกลด์แมน แซคส์ลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในครั้งนี้ โดยเฉพาะการผลิตน้ำมันของรัสเซียนั้น "ฟื้นตัวเกือบสมบูรณ์แล้ว" แม้เผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากประเทศแถบตะวันตก

กลุ่มนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งรวมถึงนายคอลลัม บรูซและนายเจฟฟ์ เคอร์รีระบุว่า ความวิตกกังเรื่องเศรษฐกิจถดถอยเป็นอีกปัจจัยที่บั่นทอนราคาน้ำมัน โดยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นมีแนวโน้มที่จะเป็นอุปสรรคที่ยืดเยื้อสำหรับการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน

สำหรับตลอดทั้งปี 2566 โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเบรน์จะอยู่ที่ 82 ดอลลาร์/บาร์เรล จากที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะอยู่ที่ 88 ดอลลลาร์/บาร์เรล ส่วนปี 2567 โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบเบรน์จะอยู่ที่ 91 ดอลลาร์/บาร์เรล จากที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะอยู่ที่ 99 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ