"จอร์จ โซรอส" ประกาศยกอาณาจักรธุรกิจและมูลนิธิให้ "อเล็กซ์" บุตรชายสืบทอด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2023 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวานนี้ว่า (11 มิ.ย.) นายจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักการเงิน จะตัดสินใจถ่ายโอนอำนาจการบริหารมูลนิธิ โอเพน โซไซตี (OSF) ตลอดจนอาณาจักรทางธุรกิจมูลค่ากว่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้แก่นายอเล็กซานเดอร์ บุตรชายของตน

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โฆษกของนายโซรอสยืนยันตามข้อมูลบทสัมภาษณ์ของนายโซรอสที่ทางนสพ. WSJ ตีพิมพ์เมื่อวานนี้

นายโซรอสวัย 92 ปี ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ผันตัวมาเป็นนักการกุศลและเป็นผู้สนับสนุนแนวคิดเสรีนิยม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เขาไม่ต้องการยก OSF ให้แก่ลูกทั้ง 5 คนของเขาคนหนึ่งคนใด แต่ในที่สุดก็เปลี่ยนใจยกให้กับนายอเล็กซ์ เพราะว่า "เขาสมควรได้รับ"

นอกจากนี้ นายอเล็กซ์ยังให้สัมภาษณ์กับทาง WSJ ด้วยว่า เขา "ชอบเรื่องการเมือง" มากกว่าพ่อ และเขาวางแผนที่จะบริจาคเงินของครอบครัวให้กับแคนดิเดตทางการเมืองฝ่ายซ้ายของสหรัฐต่อไป และมูลนิธิ OSF จะให้ความสำคัญกับการลงคะแนนเลือกตั้ง สิทธิในการทำแท้ง และความเท่าเทียมทางเพศ

"แม้ผมอยากจะนำเรื่องเงินออกจากเรื่องการเมืองมากแค่ไหน แต่ตราบใดที่อีกฝ่ายยังใช้เงินทำการเมือง เราก็ต้องทำด้วย" นายอเล็กซ์กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหาร OSF เลือกนายอเล็กซ์เป็นประธานบอร์ดเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา และปัจจุบัน นายอเล็กซ์เป็นผู้ควบคุมกิจกรรมทางการเมืองในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองของนายโซรอส

WSJ รายงานว่า มูลนิธิ OSF มอบเงินประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์ต่อปีให้กับกลุ่มต่าง ๆ เช่น กลุ่มสนับสนุนสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ตลอดจนกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ