แบงก์จีนแห่ลดดอกเบี้ยเงินฝากสกุลหยวนตั้งแต่วันนี้ หวังคลายแรงกดดันด้านกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2023 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งของจีนเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากแล้วในวันนี้ (12 มิ.ย.) โดยเป็นการดำเนินการตามธนาคารรายใหญ่ที่เพิ่งลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไปเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อผนึกกำลังกันผ่อนคลายแรงกดดันด้านผลกำไรในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ ธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาลจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินหยวนไปเมื่อวันศุกร์ที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมาและถือเป็นการลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากแบบเป็นวงกว้างครั้งที่สองภายในเวลาเพียงปีเดียว โดยธนาคารจีนเพิ่งลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากครั้งแรกไปเมื่อเดือนก.ย.

กลุ่มนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากครั้งนี้จะเพิ่มโอกาสให้ธนาคารกลางจีน (PBOC) ปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพิ่มเติม เพื่อขยายการปล่อยสินเชื่อและกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการลงทุน

ธนาคารต่าง ๆ เช่น ไชน่า เมอร์ชานต์ส แบงก์ โค จำกัด (China Merchants Bank Co Ltd), ไชน่า ซิติก แบงก์ คอร์ป จำกัด (China Citic Bank Corp Ltd) และไชน่า หมินเซิง แบงกิง คอร์ป จำกัด (China Minsheng Banking Corp Ltd) ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากกระแสรายวันลง 0.05% - 0.2%

ขณะเดียวกันก็ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำประเภท 2 ปี 0.10% รวมถึงปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำประเภท 3 ปีและ 5 ปีลง 0.15%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากครั้งนี้จะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันต่อการทำกำไรของธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากยอดเงินออมในธนาคารนั้นพุ่งทะยานขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัว ท่ามกลางการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า มีการคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่า PBOC จะปรับลด RRR เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัวลงในช่วงแรกของไตรมาส 2/2566 เนื่องจากอัตราว่างงานเพิ่มสูงขึ้น การส่งออกย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว และตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซา

นายอี้ กัง ผู้ว่าการ PBOC ระบุเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า PBOC จะพัฒนาการปรับเปลี่ยนนโยบายแบบ "ต้านวัฏจักร" เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง โดย PBOC ระบุว่าจะเดินหน้าลดต้นทุนการระดมทุนของเศรษฐกิจที่แท้จริงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ