ยอดโฆษณาจีนซบเซาชี้เศรษฐกิจภาคการบริโภคฟื้นตัวเพียงเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2023 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มธุรกิจในจีนใช้จ่ายงบประมาณด้านโฆษณาแบบระมัดระวังในปีนี้ เนื่องจากการบริโภคจีนมีแนวโน้มที่จะยังไม่ฟื้นตัวเร็ว ๆ นี้

แม้รายได้ด้านการตลาดของบริษัทอินเทอร์เน็ตหลายรายในจีนนั้นเพิ่มสูงขึ้นในไตรมาส 1/2566 เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ไม่ใช่สำหรับอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่อินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของจีนเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตามสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ยังคงระมัดระวังตัว แม้จะใกล้ถึงเทศกาลชอปปิงกลางปี 618 (618 Shopping Festival) ในเดือนนี้

"สำหรับเทศกาล 618 โดยทั่วไปแล้วแบรนด์ต่าง ๆ ก็มีความพยายามทีเดียว แต่ยังน้อยกว่าในอดีต" นางแอชลีย์ ดูแดร์น็อก ผู้ก่อตั้งบริษัทโชจ้าน (ChoZan) บริษัทที่ปรึกษาด้านการผลิตจีนระบุ

"เรารู้ว่าทุกวันนี้ต้องใช้เงินเท่าเดิมในการเรียกลูกค้าเข้าร้านของคุณเมื่อเทียบกับปี 2564 แต่ลูกค้าจะซื้อสินค้าน้อยลงประมาณ 30%" นางดูแดร์น็อกกล่าว

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบุในผลสำรวจว่า ในช่วงไตรมาส 1/2566 รายได้ที่ใช้จ่ายได้เฉลี่ยของประชาชนในเขตเมืองในจีนอยู่ที่ 12,175 หยวน (1,739 ดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า โดยประชาชนวางแผนใช้จ่ายเงินในหมวดการศึกษา การดูแลสุขภาพและการเดินทางมากที่สุด

"นักวิเคราะห์โดยรวมคาดการณ์ว่าการบริโภคจะเติบโตและฟื้นตัวในปี 2567 ส่วนปีนี้จะเพียงแค่ก้าวออกจากภาวะขาลงเท่านั้น"

นางดูแดร์น็อกระบุด้วยว่า กลุ่มบริษัทโฆษณาวางแผนที่จะใช้จ่ายเพื่อทดลองการโฆษณาด้วยเสิร์ชเอนจิ้น โดยปัจจุบันไป่ตู้และ Bing ของไมโครซอฟท์กำลังทำงานเพื่อผลักดันเทคโนโลยี Generative AI

เศรษฐกิจที่เติบโตแบบซบเซาและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตเป็นปัจจัยที่ถ่วงการใช้จ่ายของผู้บริโภคจีนนับตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาด โดยหลังจากยกเลิกมาตรการสกัดโควิด-19 ยอดค้าปลีกก็ฟื้นตัวขึ้นพอสมควรในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ส่วนตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.จะมีการเปิดเผยในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ