ผู้นำนิวซีแลนด์เตรียมเยือนจีนสิ้นเดือนมิ.ย. ถกการค้าระหว่างสองประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2023 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ระบุในวันนี้ (12 มิ.ย.) ว่า เขาจะเดินทางเยือนจีนในช่วงสิ้นเดือนนี้ในฐานะผู้นำคณะผู้แทนการค้า โดยจีนถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ด้วยมูลค่าการส่งออกไปยังจีนกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ต่อปี

นิวซีแลนด์นั้นไม่ได้เผชิญกับอุปสรรคทางการค้าจากจีนเหมือนออสเตรเลีย โดยออสเตรเลียประสบกับปัญหาทางการค้ากับจีนจากความขัดแย้งในประเด็นต่าง ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายกฯฮิปกินส์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า คณะผู้แทนจากนิวซีแลนด์จะประกอบด้วยผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมการผลิตนม การท่องเที่ยว การศึกษา และเกม

"ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับนิวซีแลนด์นั้นถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่มีความสำคัญ หลากหลาย และซับซ้อนที่สุดของนิวซีแลนด์" นายกฯฮิปกินส์กล่าว

นิวซีแลนด์เป็นสมาชิกของกลุ่มปัญจเนตร (Five Eyes) ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านข่าวกรองและความมั่นคง 5 ประเทศ รวมถึงสหรัฐ แคนาดา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย โดยที่ผ่านมานั้นนิวซีแลนด์ใช้วิธีประนีประนอมกับจีนมากกว่าประเทศพันธมิตร

อย่างไรก็ตาม นิวซีแลนด์แสดงความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับจีน ในประเด็นการทำสงครามในแปซิฟิก หลังจากที่จีนขยายอิทธิพลในภูมิภาค

นางนาไนอา มาฮูตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์เดินทางเยือนจีนในเดือนมี.ค. โดยเธอได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับประเด็นทะเลจีนใต้ ความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน และสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกของจีน รวมถึงการริดรอนสิทธิและเสรีภาพในฮ่องกง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นี่จะเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกนับตั้งแต่นายกฯฮิปกินส์ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนม.ค. หลังจากนางจาซินดา อาร์เดิร์นพ้นจากตำแหน่ง โดยปีนี้เขาได้เดินทางเยือนปาปัวนิวกินี เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสหรัฐ-แปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ