สมาพันธ์อุตสาหกรรมคาดอังกฤษเลี่ยงศก.ถดถอยในปีนี้ได้ แต่ภาคธุรกิจยังอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) คาดการณ์ว่า อังกฤษจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ได้ อย่างไรก็ดี คาดว่าอังกฤษจะยังคงเผชิญกับปัญหาบางอย่างที่ฝังรากลึก เช่น ภาวะการลงทุนทางธุรกิจที่อ่อนแอ

CBI ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มขยายตัว 0.4% ในปี 2566 และขยายตัว 1.8% ในปี 2567 เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 0.4% ในปี 2566 ก่อนที่จะขยายตัว 1.6% ในปี 2567

CBI กล่าวว่า สาเหตุหลักของการปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษในครั้งนี้ มาจากราคาพลังงานที่ปรับตัวลดลง รวมทั้งการกลับมาเปิดเศรษฐกิจของจีน และปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เริ่มคลี่คลายลง

ขณะเดียวกัน องค์กรอื่น ๆ เช่น องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจอังกฤษเมื่อไม่นานมานี้

อัลเพส ปาเลจา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ CBI กล่าวว่า "แม้เราจะปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ แต่ความจริงที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ก็คือเศรษฐกิจอาจจะเผชิญกับปีที่ยากลำบากทั้งในภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน" พร้อมระบุว่า ธนาคารกลางอังกฤษ(BoE) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดแตะ 5% ภายในเดือนส.ค. จากระดับ 4.5% ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ CBI คาดการณ์ว่า ภายในช่วงเวลาก่อนสิ้นปี 2567 การลงทุนทางธุรกิจ ซึ่งเป็นจุดอ่อนสำหรับเศรษฐกิจของอังกฤษนับตั้งแต่แยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อปี 2559 นั้นจะไม่ฟื้นตัวสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ