World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 12, 2023 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์ร่วงลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา และดิ่งลงต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุด ณ เวลา 08.20 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 239 ดอลลาร์ หรือ -0.95% แตะที่ระดับ 25,897 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อรายงานข่าวที่ว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัทไบแนนซ์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก

-- นายวิลเลียม บาร์ อดีตอัยการสูงสุดของสหรัฐ กล่าวสนับสนุนคำฟ้องคดีอาญาอุกฉกรรจ์ 37 กระทงของนายแจ็ค สมิธ อัยการพิเศษ ที่มีต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โดยกล่าวว่า หากข้อกล่าวหาที่นายทรัมป์จงใจเก็บเอกสารลับหลายร้อยฉบับได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริง "เขาเละแน่"

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวันอาทิตย์ (11 มิ.ย.) ว่า ธนาคารยูบีเอส (UBS) เตรียมออกมาตรการจำกัดที่เข้มงวดต่อนายธนาคารของธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) หลังเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการ เช่น การสั่งห้ามนายธนาคารเครดิต สวิสรับลูกค้าใหม่ที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงและเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความซับซ้อน

-- บริษัทไบออนเทค (BioNTech) จะขึ้นศาลในนครฮัมบวร์ควันจันทร์นี้ (12 มิ.ย.) หลังจากถูกหญิงชาวเยอรมนีคนหนึ่งฟ้องเรียกค่าเสียหายอย่างน้อย 150,000 ยูโร (161,500 ดอลลาร์) โดยอ้างว่าได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีนโรคโควิด-19

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (12 มิ.ย.) ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ให้คำมั่นว่าจะ "จับมือ" กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และสนับสนุนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์สำหรับเป้าหมายร่วมกันในการสร้างประเทศที่มีแสนยานุภาพ

-- ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งของจีนเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากแล้วในวันนี้ (12 มิ.ย.) โดยเป็นการดำเนินการตามธนาคารรายใหญ่ที่เพิ่งลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไปเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อผนึกกำลังกันผ่อนคลายแรงกดดันด้านผลกำไรในการดำเนินธุรกิจ

-- นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ระบุในวันนี้ (12 มิ.ย.) ว่า เขาจะเดินทางเยือนจีนในช่วงสิ้นเดือนนี้ในฐานะผู้นำคณะผู้แทนการค้า โดยจีนถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ด้วยมูลค่าการส่งออกไปยังจีนกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ต่อปี

-- ธนาคารยูบีเอส (UBS) กล่าวในวันนี้ (12 มิ.ย.) ว่า ธนาคารได้เสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิสแบบเร่งด่วน ซึ่งก่อเกิดเป็นธนาคารสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ขนาดใหญ่ที่มีงบดุลถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ และเป็นดีลในภาคการธนาคารครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกในปี 2551

-- นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมกล่าวกับบรรดาผู้นำด้านเทคโนโลยีในวันนี้ (12 มิ.ย.) เพื่อเปิดงานลอนดอน เทค วีค (London Tech Week) ว่า อังกฤษต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อรักษาความเป็นเมืองหลวงด้านเทคโนโลยี โดยเร่งคว้าโอกาสและรับมือกับความท้าทายของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัยการเกาหลีใต้ได้ยื่นฟ้องอดีตผู้บริหารรายหนึ่งของซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ในวันนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมขโมยเทคโนโลยีของบริษัทไปใช้ในการสร้างโรงงานชิปในจีน

-- นายซิลวีโอ แบร์ลุสโกนี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีถึงแก่อสัญกรรมแล้วด้วยวัย 86 ปีในวันนี้ (12 มิ.ย.) โดยสื่ออิตาลีหลายสำนักรายงานว่า นายแบร์ลุสโกนีล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมีย (Leukemia) มาสักระยะแล้วและเพิ่งเกิดอาการติดเชื้อในปอดเมื่อไม่นานมานี้ ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลซาน ราฟฟาเอเลในเมืองมิลานของประเทศอิตาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ