World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (12 มิ.ย.) ก่อนการเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลสหรัฐได้ดำเนินมาตรการทางการทูตต่าง ๆ ซึ่งได้ชะลอความพยายามของจีนในการแสดงแสนยานุภาพทางทหารทั่วโลก

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เดินทางถึงเมืองไมอามีในวันจันทร์เพื่อเผชิญกับข้อหาทางอาญาต่าง ๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ขณะที่ผลสำรวจใหม่ของรอยเตอร์/อิปซอสบ่งชี้ว่า บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนทรัมป์ส่วนใหญ่เชื่อว่าคดีดังกล่าวเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง

-- บริษัท Nasdaq ของสหรัฐเปิดเผยในวันจันทร์ (12 มิ.ย.) ว่าจะซื้อหุ้นอาเดนซา (Adenza) ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ของบริษัทโทมา บราโว (Thoma Bravo) เป็นมูลค่า 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดของ Nasdaq และจะช่วยให้ Nasdaq ขยายธุรกิจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน

-- นักลงทุนเทน้ำหนักเกือบ 80% กับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 79.4% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. และให้น้ำหนักเพียง 20.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50%

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ส่งสารไปยังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยระบุว่า เกาหลีเหนือต้องการกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย

นอกจากนี้ นายคิมประสงค์ที่จะร่วมมือกับปธน.ปูตินในการปกป้องความมั่นคงของโลก และสนับสนุนการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- ผลการสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเกี่ยวกับคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคพบว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะใกล้ดิ่งลงในเดือนพ.ค.แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ขณะที่แนวโน้มสถานะการเงินและสินเชื่อได้ย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ คาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้าปรับตัวลง 0.3% สู่ระดับ 4.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2564

-- เจพีมอร์แกนออกรายงานคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางตุรกีจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 22 มิ.ย. จากปัจจุบันที่ระดับ 8.5%

รายงานยังระบุว่า ธนาคารกลางอาจส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเล็กน้อย หากมีความจำเป็น

-- นายเดวิด โซโลมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความยืดหยุ่นมากกว่าที่คาดไว้ แม้ว่าเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงนานกว่าคาด

นอกจากนี้ นายโซโลมอนคาดการณ์ว่าตลาดทุนจะฟื้นตัวขึ้นขณะที่เข้าสู่ปี 2567

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเวสต์แพคและดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), อินโดนีเซียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จากสถาบัน ZEW, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนพ.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ