"มูดี้ส์" คาด CPI สหรัฐหนุนเฟดตรึงดอกเบี้ย-บ่งชี้ทิศทางนโยบายการเงินระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากมูดี้ส์ อนาไลติกส์ คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ (13 มิ.ย.) จะเป็นตัวบ่งชี้การตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน อาจเพิ่มขึ้น 4.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 4.9% ในเดือนเม.ย. และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน อาจเพิ่มขึ้น 5.3% ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 5.5% ในเดือนเม.ย.

มาร์ค แซนดิ นักวิเคราะห์จากมูดี้ส์ อนาไลติกส์กล่าวว่า ดัชนี CPI เดือนพ.ค.ที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงนั้น จะสนับสนุนมุมมองของคณะกรรมการเฟดที่ว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐกำลังอยู่ในทิศทางที่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของเฟด หลังจากที่ดัชนี CPI พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดที่เหนือระดับ 9% ในเดือนมิ.ย. 2565

"สัญญาณบ่งชี้ที่ดีที่สุดคือเงินเฟ้อมีแนวโน้มอ่อนแรงลงอย่างมาก เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเฉพาะดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐกำลังอยู่ในทิศทางที่ถูกต้องและสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ" นายแซนดิกล่าว

นายแซนดิยังกล่าวด้วยว่า ความจริงแล้ว เงินเฟ้อของสหรัฐชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เริ่มพุ่งขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2563 โดยปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นปัญหาห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์สินค้าที่สูงกว่าการบริการ ประกอบกับนโยบายกระตุ้นด้านการเงินและการคลังมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ ได้ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1980

หลังจากเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 10 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 ซึ่งหลังจากนั้นเงินเฟ้อก็เริ่มชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่เงินเฟ้อของสหรัฐในขณะนี้ยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด

อย่างไรก็ดี นายแซนดิเชื่อว่า ดัชนี CPI ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ จะชะลอตัวลงมากพอที่จะทำให้คณะกรรมการเฟดตัดสินใจระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.นี้ เนื่องจากเฟดเองก็รอดูข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อประกอบการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินในระยะยาว

"เฟดกำลังรอดูข้อมูลเงินเฟ้อในวันนี้ และข้อมูลดังกล่าวอาจจะช่วยสนับสนุนมุมมองของเฟดที่ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐกำลังมาถูกทาง และเฟดไม่จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก" นายแซนดิกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ