ตลาดจับตาข้อมูลเศรษฐกิจจีนวันพฤหัสบดีนี้ คาดแนวโน้มยังอ่อนแอต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในวันพฤหัสบดีนี้ (15 มิ.ย.) โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญประจำเดือนพ.ค. ซึ่งได้แก่การผลิตภาคอุตสาหกรรม, ยอดค้าปลีก, อัตราว่างงาน และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร

ไมเคิล แลม นักวิเคราะห์จากธนาคารโซซิเอเต เจเนอรัลคาดการณ์ว่า ข้อมูลที่จะมีการเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ จะบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนยังคงอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค. และคาดว่าจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ธนาคารจีนออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ส่วนในวันนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ย reverse repurchase rate ระยะ 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้น ลง 0.10% สู่ระดับ 1.9% ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 10 เดือนและเหนือความคาดหมายของตลาด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นก่อนการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเฟดอาจจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมครั้งนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของจีนในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น การผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจจะขยายตัว 10.9% ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 18.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าอาจจะพุ่งขึ้น 21% และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.ปีนี้ปรับตัวขึ้น 4.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ