World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากมูดี้ส์ อนาไลติกส์ คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ (13 มิ.ย.) จะเป็นตัวบ่งชี้การตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

-- สถาบันเวสแพค-เมลเบิร์น อินสทิทิวต์เปิดเผยในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียยังคงอยู่ในระดับต่ำในเดือนมิ.ย. หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนนี้ โดยผู้บริโภคกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะตกงาน ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ "ออลโซลิดสเตต" (All-Solid-State) หรือแบตเตอรี่ชนิดแข็งล้วน ภายในปี 2570 เป็นอย่างเร็ว โดยคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีชนิดดังกล่าวจะช่วยเพิ่มระยะวิ่งของรถยนต์ได้มากกว่าสองเท่าตัวจากการชาร์จเพียงครั้งเดียว

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ว่า ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นสองสถาบันการเงินระดับโลกที่จะสามารถถ่วงดุลอิทธิพลของจีนที่กำลังเพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ขณะเดียวกันนางเยลเลนพยายามผลักดันให้สภาคองเกรสให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ธนาคารโลก และ IMF

-- ผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์โดยรอยเตอร์พบว่า อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายเดือนของอาร์เจนตินามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.8% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาสินค้าในอาร์เจนตินายังคงเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าประเทศอื่น ๆ ในอเมริกาใต้มีแนวโน้มราคาชะลอตัวลงก็ตาม

-- โดมิโน่ส์ พิซซ่า เอ็นเตอร์ไพรส์ของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า บริษัทจะปิดร้าน 27 แห่งในเดนมาร์ก รวมถึงแผนกก่อสร้างและจัดหาในออสเตรเลีย ซึ่งส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงมากถึง 11.9% ในการซื้อขายช่วงเช้านี้ และเป็นหุ้นที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดของดัชนี S&P/ASX 200

-- เวทีประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globe Awards) ถูกขายให้กับเจ้าของใหม่เมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) ขณะที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮอลลีวูด (HFPA) ผู้ก่อตั้งและจัดเวทีรางวัลลูกโลกทองคำจะถูกยุบ หลังจากเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ด้านความบกพร่องทางจริยธรรมและการขาดความหลากหลายของสมาชิกในสมาคม

-- นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า ฮ่องกงจะผ่อนปรนกฎการเข้าเมืองสำหรับแรงงานต่างชาติเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานบนเกาะฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงิน

-- ข้อมูลจากนีลเซนไอคิว (NielsenIQ) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการบริโภคระบุว่า ราคาช็อกโกแลตพุ่งขึ้น 14% ในปี 2565 ขณะที่บริษัทวิจัยตลาดอีกหลายแห่งคาดการณ์ว่า ราคาช็อกโกแลตจะพุ่งขึ้นอีก เนื่องจากภาวะขาดแคลนโกโก้ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตช็อกโกแลต

-- จีนกำลังพิจารณาที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง หลังจากรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นเพื่อเร่งออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่อ่อนแรงลงอย่างมากในขณะนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งร่างโดยหลายหน่วยงานของรัฐบาลนั้น ครอบคลุมถึงมาตรการอย่างน้อย 12 มาตรการที่กำหนดขึ้นเพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนเริ่มต้นการซ้อมรบในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของไต้หวันในวันนี้ (13 มิ.ย.) ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงจากเรือรบ ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตรได้ดำเนินการซ้อมรบอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยมาตรการในวันนี้ (13 มิ.ย.) เพื่อแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดที่ลดต่ำลง โดยตั้งเป้าเพิ่มเงินสนับสนุนให้กับครอบครัวที่มีบุตร

-- อิเกีย (IKEA) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านระดับโลกสัญชาติสวีเดน กำลังฝึกอบรมพนักงานคอลเซ็นเตอร์ให้เป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบภายใน เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าที่จะให้บริการด้านการปรับปรุงบ้านมากขึ้น และจะให้บิลลี่ (Billie) บอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) รับหน้าที่ในการตอบคำถามทั่วไปที่ไม่เฉพาะเจาะจง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ