เศรษฐกิจนิวซีแลนด์จ่อถดถอยเร็วกว่าคาด จากผลกระทบแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2023 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์อาจจะหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของนิวซีแลนด์จะหดตัวลง 0.1% ในไตรมาส 1/2566 หลังจากที่หดตัวลง 0.6% ในไตรมาส 4/2565 ซึ่งเข้าเกณฑ์ของคำนิยามที่ว่า GDP ที่หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์มีกำหนดเปิดเผยตัวเลข GDP ประจำไตรมาส 1/2566 ในวันพฤหัสบดีนี้ (15 มิ.ย.)

ไมเคิล กอร์ดอน นักวิเคราะห์จากเวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ปกล่าวว่า "เศรษฐกิจนิวซีแลนด์เผชิญกับความไม่แน่นอนเป็นวงกว้างในไตรมาสแรกของปีนี้ และภาพรวมบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจชะลอตัวลงเนื่องจากผลกระทบของการที่ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วทั้งสิ้น 5.25% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอุปสงค์และชะลอความร้อนแรงของเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุไซโคลนพัดถล่มนิวซีแลนด์ในเดือนก.พ.ปีนี้ ยังส่งผลกระทบต่อพื้นที่ส่วนใหญ่ในนอร์ธไอส์แลนด์หรือเกาะเหนือของนิวซีแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ