"ทวิตเตอร์" เตรียมลดการส่ง DM ของผู้ใช้งานฟรีลงเหลือ 30 ข้อความต่อวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2023 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ แสดงความคิดเห็นตอบโต้กับผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งเมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) ว่า ทวิตเตอร์คาดหวังที่จะเปิดตัวการอัปเดตใหม่ ๆ ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะจำกัดความสามารถของผู้ที่ไม่ได้สมัครใช้บริการทวิตเตอร์ บลู (Twitter Blue) ซึ่งเป็นบริการแบบเสียค่าธรรมเนียมรายเดือน ในการส่งข้อความส่วนตัว (Direct Message: DM) ถึงบุคคลที่ไม่ได้เป็นผู้ติดตาม

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์ข้อความว่า "DM ของผมกลายเป็นศูนย์กลางของบอต ไม่เคยเลวร้ายเช่นนี้มาก่อน" ต่อมาบัญชี @TitterDaily ก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าวว่า "สแปมบน DM ของคุณน่าจะลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้" โดย @TitterDaily เป็นบัญชีที่เกาะติดข่าวเกี่ยวกับทวิตเตอร์

หลังจากนั้น นายมัสก์ก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกับโพสต์ต้นทางเช่นเดียวกันว่า "หวังว่าจะเปิดตัวการอัปเดตได้ในสัปดาห์นี้ อย่างที่ผมเคยพูดไปหลายครั้งแล้วว่า การจำแนกความแตกต่างระหว่างบอต AI นั้นยากขึ้นเรื่อย ๆ และอาจเป็นไปไม่ได้เลยในอนาคตอันใกล้นี้"

"เครือข่ายโซเชียลเดียวที่จะอยู่รอดได้คือเครือข่ายที่ต้องมีการยืนยันตัวตน โดยระบบการชำระเงินนับเป็นวิธีการยืนยันตัวตนที่เพิ่มต้นทุนให้บอตถึงประมาณ 1 หมื่นเท่า"

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทวิตเตอร์เตรียมจำกัดเพดานการส่งข้อความ DM สำหรับผู้ใช้บริการทั่วไปที่ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกทวิตเตอร์ บลู โดยคาดว่าจะจำกัดการส่งข้อความ DM สำหรับผู้ใช้บริการฟรีให้เหลือเพียงวันละ 30 ข้อความต่อวันจากปัจจุบันอยู่ที่ 500 ข้อความต่อวัน

รายงานระบุว่า แม้ทวิตเตอร์ยังไม่ได้ออกมาประกาศมาตรการจำกัดการส่งข้อความ DM อย่างเป็นทางการ แต่ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการทดสอบ โดยเมื่อไม่นานมานี้ นายมัสก์ได้ออกมายืนยันว่า หนึ่งในมาตรการที่จะจำกัดสำหรับผู้ใช้งานฟรีคือ การอนุญาตให้ส่งข้อความ DM ถึงบุคคลที่เป็นผู้ติดตามอยู่เท่านั้น และอนุญาตให้เฉพาะสมาชิกทวิตเตอร์บลูเท่านั้นที่สามารถส่งข้อความ DM ถึงบุคคลที่ไม่ได้เป็นผู้ติดตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ