ซาอุฯชี้จีนเป็นหุ้นส่วนสำคัญในโลกหลายขั้ว มีผลประโยชน์ร่วมกันมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2023 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีที่การประชุมธุรกิจอาหรับ-จีน ณ กรุงริยาดเมืองหลวงของซาอุดีอาระเบียเมื่อวันอังคาร (13 มิ.ย.) ว่า ซาอุดีอาระเบียมองว่าจีนเป็นหุ้นส่วนสำคัญในโลกที่มีหลายขั้ว โดยทั้งสองประเทศมีแนวโน้มที่จะใกล้ชิดกันมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีผลประโยชน์ร่วมกันเพิ่มมากขึ้น โดยการประชุมธุรกิจอาหรับ-จีนจัดขึ้นเป็นปีที่ 10 แล้วในปีนี้

"ขณะนี้ระเบียบโลกหลายขั้วได้เกิดขึ้นมาแล้ว ไม่ใช่กำลังจะเกิด โดยจีนเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในระเบียบโลกหลายขั้ว" นายอัล-ฟาลีห์กล่าว

โลกหลายขั้วในบริบทนี้หมายถึงระบบโลกที่ไม่ได้ถูกครอบครองโดยชาติตะวันตกหรือเป็นโลกที่มีการคานอำนาจกันระหว่างสองชาติมหาอำนาจ ดังเช่นที่เคยเป็นในสมัยสงครามเย็น

"ผมคิดว่าซาอุดีอาระเบียเป็นส่วนสำคัญของโลกที่มีหลายขั้ว และเราจะดำเนินบทบาทของเรา ไม่ใช่เพียงแค่พัฒนาเศรษฐกิจของเราเท่านั้น แต่ยังพัฒนาภูมิภาคของเราด้วย พร้อมทั้งแพร่กระจายโอกาสการพัฒนาไปยังแอฟริกา เอเชียกลาง และอนุทวีปอินเดีย โดยเราเชื่อว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและซาอุดีอาระเบีย รวมถึงสภาความร่วมมืออ่าว (GCC) และภูมิภาคอาหรับโดยรวม จะเป็นส่วนสำคัญของโลกที่มีหลายขั้ว"

"เรามองเห็นโอกาสสำหรับบริษัทจีนและบริษัทซาอุดีอาระเบียในการลงทุนในประเทศที่ 3 เพื่อพัฒนาประเทศอื่น ๆ ผมคิดว่าการประชุมครั้งนี้บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นในการเป็นพันธมิตรกันระหว่างกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เพราะปัจจุบันกลุ่มประเทศกำลังพัฒนามีศูนย์กลางความเป็นเลิศมากมายในด้านเทคโนโลยีและเงินทุน เราไม่ต้องพึ่งพาประเทศพัฒนาแล้วดังเช่นในระเบียบโลกเก่าอีกต่อไป"

อนึ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา และทั้งสองประเทศได้ลงนามข้อตกลงความเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจีนในเวลานั้นเรียกว่าเป็น "ก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอาหรับ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ