โอเปกคงคาดการณ์อุปสงค์มันโลกปีนี้ เตือนดอกเบี้ยขาขึ้นกระทบแนวโน้มเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2023 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2566 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ในวันนี้ พร้อมกับเตือนว่าเศรษฐกิจโลกเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ โอเปกคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2566 จะเพิ่มขึ้น 2.35 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.4% ซึ่งแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ในเดือนที่แล้วที่ระดับ 2.33 ล้านบาร์เรล/วัน

แถลงการณ์ของโอเปกระบุว่า "การเติบโตของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ท่ามกลางเงินเฟ้อที่สูงมาก รวมทั้งภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และตลาดแรงงานที่อยู่ในภาวะตึงตัว นอกจากนี้ ยังคงมีความไม่แน่นอนว่า ข้อพิพาทด้านภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรปตะวันออกจะยุติลงอย่างใดและเมื่อใด"

อย่างไรก็ดี โอเปกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในประเทศจีน เนื่องจากเศรษฐกิจจีนปรับตัวได้ดีเกินคาด โดยโอเปกคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันในจีนปี 2566 จะเพิ่มขึ้น 840,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 15.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากการคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่าอุปสงค์ในจีนอาจเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรล/วันในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ