World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2023 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพาวเวลกล่าวว่า การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้เป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะช่วยให้เฟดมีเวลาในการประเมินข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติม และเป็นผลดีต่อการตัดสินใจในอนาคต ซึ่งเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

-- นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะพบปะกับ นายอีลอน มัสก์ ในวันศุกร์นี้ (16 มิ.ย.) เพื่อโน้มน้าวให้บริษัทเทสลา อิงค์ เข้าก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในฝรั่งเศสในการประชุม VivaTech ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีส

นายมาครงกล่าวว่าจะหารือเรื่องเอไอ รวมทั้งเรื่องรถยนต์ เพื่อส่งเสริมความน่าดึงดูดของฝรั่งเศสและยุโรป เพื่อโน้มน้าวให้เทสลาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ EV ในฝรั่งเศส

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะเข้าพบกับนายมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (15 มิ.ย.) โดยผู้นำทั้งสองได้ประกาศการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและปาเลสไตน์ โดยนายสีกล่าวว่า จีนและปาเลสไตน์ถือเป็นมิตรสหายและหุ้นส่วนที่ดี ซึ่งมีความไว้วางใจและให้การสนับสนุนซึ่งกันและกัน

นายสีระบุว่า จีนนับเป็นประเทศแรก ๆ ที่ให้การยอมรับองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) และรัฐปาเลสไตน์ ขณะที่จีนสนับสนุนปาเลสไตน์ให้ได้รับสมาชิกภาพในองค์การสหประชาชาติ (UN) และได้ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับปาเลสไตน์

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 7.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 500,000 บาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 460,000 บาร์เรล

-- นายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป มีกำหนดเข้าพบนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนในวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ในระหว่างที่นายเกตส์เดินทางเยือนจีน

หากการพบปะดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ก็จะถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่นายสีให้การต้อนรับผู้นำภาคธุรกิจจากต่างชาติ โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายเกตส์จะเข้าสนทนาเป็นการส่วนตัวแบบสองต่อสองกับนายสี

-- สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแอฟริกาใต้ (SACCI) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแอฟริกาใต้ร่วงลง 4.2 จุด สู่ระดับ 106.9 ในเดือนพ.ค.

SACCI ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นได้รับผลกระทบจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ทางการค้ากับต่างประเทศ รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง และการอ่อนค่าของสกุลเงินแรนด์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค.และยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนเม.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., จีนเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., อัตราว่างงานเดือนพ.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ค., ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนพ.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนมิ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ