ผลผลิตถ่านหินรายวันของจีนในเดือนพ.ค.ลดลง เหตุอุปสงค์อ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2023 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า ยอดการผลิตถ่านหินรายวันของจีนลดลงในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. เนื่องจากเหมืองลดการผลิตลง เพื่อบรรเทาแรงกดดันด้านสินค้าคงคลัง และอุปสงค์ที่ลดลง

รายงานระบุว่า จีนผลิตถ่านหินได้ประมาณ 385.5 ล้านเมตริกตันในเดือนพ.ค. เท่ากับ 12.44 ล้านเมตริกตันต่อวัน ซึ่งลดลงจาก 12.72 ล้านเมตริกตันต่อวันในเดือนเม.ย. แต่ก็สูงกว่า 12.09 ล้านเมตริกตันต่อวันในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การผลิตในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.ของปีนี้อยู่ที่ 1.91 พันล้านเมตริกตัน สูงกว่าปีก่อนหน้า 4.8%

ตามข้อมูลที่รวบรวมโดยสมาคมการขนส่งและจัดจำหน่ายถ่านหินแห่งประเทศจีน (China Coal Transportation and Distribution Association - CCTD) ระบุว่า อัตราการใช้ถ่านหินเฉลี่ยที่เหมืองถ่านหินหลัก 442 แห่งในมณฑลซานซี, ส่านซี และมองโกเลียใน ซึ่งเป็นศูนย์กลางเหมืองถ่านหินชั้นนำของจีน ลดลงเหลือ 83.5% ในเดือนพ.ค. จาก 85.2% ในเดือนเม.ย.

ถ่านหินคงคลังที่ท่าเรือและโรงไฟฟ้าถ่านหินรายใหญ่ของจีนพุ่งเฉียดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ในขณะที่จีนเผชิญความยากลำบากในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ หลังยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่บังคับใช้มานานหลายปี และการส่งออกที่หดตัวลง ซึ่งบั่นทอนกลุ่มผู้ผลิตจากการใช้พลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ