ยูบีเอสหั่นคาดการณ์ GDP จีนเหลือ 5.2% ปีนี้ หลังเผยข้อมูลศก.อ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2023 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารยูบีเอสปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีนี้ หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงข้อมูลภาคอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีก โดยยูบีเอสระบุว่า รัฐบาลจีนจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอสซึ่งนำโดยนายเต๋า หวัง คาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP ปี 2566 ของจีนจะขยายตัวเพียง 5.2% ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.7% พร้อมปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 2567 สู่ระดับ 5% จากระดับ 5.2%

ยูบีเอสระบุว่า มีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้ยูบีเอสปรับลดคาดการณ์ GDP ของจีน ซึ่งรวมถึงความอ่อนแอของภาคอสังหาริมทรัพย์, การฟื้นตัวที่อ่อนแรงของการอุปโภคบริโภค, การส่งออกที่ร่วงลง และการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 2 ปีนี้"

การปรับลดคาดการณ์ GDP มีขึ้น หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนร่วงลง 7.2% ในช่วงเดือนม.ค.-พ.ค. ย่ำแย่กว่าในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.ที่ปรับตัวลง 6.2% ซึ่งทำให้ตลาดการเงินมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของจีนเพิ่มขึ้นเพียง 3.5% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.6% ส่วนยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 12.7% ในเดือนพ.ค. ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนเม.ย.ที่พุ่งขึ้น 18.4% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 13.6%

นักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอสกล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ในเดือนก.ค.นี้ เป็นการประชุมสำคัญที่น่าจับตา เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าที่ประชุมโปลิตบูโรจะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหรืออาจจะมีการปรับเปลี่ยนแนวทางนโยบายครั้งสำคัญ ขณะที่ธนาคารกลางจีนเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทต่าง ๆ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ก็มีการคาดการณ์ว่าจีนจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมก่อนสิ้นเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ ยูบีเอสคาดว่า มาตรการต่าง ๆ ของจีนซึ่งมีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนนั้น จะครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีและค่าธรรมเนียมบางรายการ ลดกฎระเบียบในการทำธุรกิจ ลดต้นทุนการทำธุรกรรม และลดภาระหนี้สินของบริษัทต่าง ๆ ซึ่งนโยบายเหล่านี้กำลังได้รับการผลักดันโดยสภาแห่งรัฐและกระทรวงหลัก ๆ ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ