ภาคการผลิตอังกฤษแนวโน้มสดใส รับดีมานด์เครื่องบิน-อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 19, 2023 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมคยูเค (Make UK) ซึ่งเป็นสมาคมการผลิตของอังกฤษ ปรับเพิ่มแนวโน้มภาคการผลิตสำหรับปี 2566 เนื่องจากความแข็งแกร่งของอุปสงค์เครื่องบินและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

เมคยูเค คาดการณ์ว่า ผลผลิตในภาคโรงงานของอังกฤษจะขยับลงเพียง 0.3% เท่านั้นในปีนี้ เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าจะหดตัวลง 3.3% และคงตัวเลขคาดการณ์สำหรับการเติบโตในปี 2567 ไว้ที่ระดับ 0.8%

นายเจมส์ บรอกแฮม นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเมคยูเค กล่าวว่า "ผู้ผลิตมีมุมมองต่อภาคการผลิตดีขึ้น แม้ภาพรวมของเศรษฐกิจยังคงซบเซาก็ตาม โดยเมคยูเคคาดว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวเพียง 0.4% ในปีนี้ และ 1.3% ในปี 2567

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตรายงานยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นในระดับปานกลางและวางแผนที่จะเพิ่มการจ้างงาน ขณะที่อุตสาหกรรมการบินได้รับแรงหนุนจากการเปิดประเทศและคำสั่งซื้อเครื่องบิน ส่วนความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนถึงความต้องการของภาคธุรกิจในการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

อย่างไรก็ดี นายริชาร์ด ออสติน หัวหน้าฝ่ายการผลิตของบีดีโอ (BDO) ซึ่งเป็นบริษัทด้านบัญชีที่ให้เงินทุนสำหรับการสำรวจของเมคยูเค กล่าวว่า แรงกดดันด้านห่วงโซ่อุปทานยังคงเป็นปัญหาสำหรับบริษัทขนาดกลาง พร้อมกับกล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบการในภาคการผลิตกำลังเผชิญกับภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานและต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ