เกาหลีใต้นำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นลดฮวบ หวั่นประเด็นน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 19, 2023 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า ยอดนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นของเกาหลีใต้หดตัวลงมากกว่า 30% ในเดือนพ.ค. ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิของญี่ปุ่นที่พังเสียหาย

KCS ระบุว่า เกาหลีใต้นำเข้าอาหารทะเล 2,129 ตันจากญี่ปุ่น เมื่อเดือนพ.ค. ซึ่งลดลง 30.6% จากปีก่อนหน้า

ในแง่ของมูลค่า ยอดนำเข้าปรับตัวลดลง 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 14.06 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ในเดือนเม.ย. ยอดนำเข้าอาหารทะเลหดตัวลง 26% เมื่อเทียบรายปีในแง่ของปริมาณ และลดลง 9.7% ในแง่ของมูลค่า

การปรับตัวลดลงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ทะเลในช่วงต้นเดือนนี้ โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้รับความเสียหายจากสึนามิและแผ่นดินไหวเมื่อปี 2554

ด้วยเหตุนี้ เกาหลีใต้จึงสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลทุกชนิดจาก 8 จังหวัดใกล้กับฟูกิชิมะ ในปี 2556 จากความกังวลเกี่ยวกับระดับรังสีปนเปื้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เกาหลีใต้ระบุชัดเจนว่า จะไม่ยกเลิกการสั่งห้ามนำเข้า นอกจากอาหารทะเลในพื้นที่ดังกล่าวจะได้รับการพิสูจน์ว่าปลอดภัย โดยระบุว่า การปล่อยน้ำปนเปื้อนจากฟูกุชิมะควรแบ่งประเด็นพิจารณาแยกต่างหาก ไม่ควรรวมกับการสั่งห้ามนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ