World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ในวันนี้ (20 มิ.ย.) ซึ่งจะเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบ 10 เดือนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีลง 0.10% สู่ระดับ 3.55% จากเดิมที่ระดับ 3.65% และปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีลง 0.15% เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในภาคอสังหาริมทรัพย์

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้เข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่กรุงปักกิ่งในวันจันทร์ (19 มิ.ย.) โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อสร้างบรรยากาศการแข่งขันที่เป็นธรรมและจะไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง

การพบปะกันซึ่งมีขึ้นที่มหาศาลาประชาชนจีนและใช้เวลาประมาณ 35 นาทีนั้น ปธน.สีและนายบลิงเกนต่างก็เน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพระหว่างจีนและสหรัฐ โดยตระหนักว่าความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐซึ่งต่างก็เป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกนั้น จะส่งผลกระทบต่อทั่วโลก

-- นายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งถูกสหรัฐและเกาหลีใต้ออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี ได้ถูกศาลของประเทศมอนเตเนโกรตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 เดือนในข้อหาเดินทางเข้าประเทศด้วยการใช้หนังสือเดินทางปลอม

ขณะที่เดียวกันนายฮาน ชาง-จุน อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ ก็ถูกจับกุมตัวในคดีอาญาและถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 เดือนในมอนเตเนโกรเช่นกัน

-- มอร์แกน สแตนลีย์ออกรายงานระบุว่า อาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ติดกลุ่มหุ้นในเอเชียที่จะพุ่งขึ้นมากกว่า 50% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ยังได้แสดงความมั่นใจต่อแนวโน้มของหุ้นของบริษัทอีก 4 แห่งในเอเชีย หลังจากที่ดัชนี MSCI Asia Pacific เข้าสู่ภาวะกระทิงรอบใหม่ โดยพุ่งขึ้นมากกว่า 25% นับตั้งแต่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในเดือนต.ค. 2565

-- นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี และได้พบปะกับนายแฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีเยอรมนีในวันจันทร์ (19 มิ.ย.)

นายหลี่กล่าวว่า จีนชื่นชมบทบาทของเยอรมนี และพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษอายุ 2 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีในวันนี้ ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 4.978% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2551

BoE จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า BOE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า BOE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

หาก BoE ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาด ก็จะเป็นการดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศคงนโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR), ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ