IMF เร่งประเมินแนวทางการพัฒนาแพลตฟอร์ม CBDC ของแบงก์ชาติทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อประเมินแนวทางการจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานระดับโลก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการทำข้อตกลงระหว่างธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลกเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) นั้นจะเป็นไปอย่างราบรื่น นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการ IMF ระบุในการประชุมที่เมืองราบัต ประเทศโมร็อกโกว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวจะช่วยหลีกเลี่ยงการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่ต่ำกว่ามาตรฐานได้

นางกอร์เกียวากล่าวว่า "เรากำลังทำงานอย่างเต็มที่ในด้านหลักการของการดำเนินงานร่วมกัน โดยแนวคิดของแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการแบ่งปันโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการเผชิญกับอุปสรรคในการทำข้อตกลง ซึ่งเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราอยากจะให้เกิดขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความแตกแยกทางเศรษฐกิจมากไปกว่านี้"

สถาบันด้านนโยบายการเงินหลายแห่งต่างพากันสำรวจความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางแต่ละแห่งจะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากการใช้เงินสดที่ลดน้อยลงและความสนใจต่อสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ นางกอร์เกียวาระบุว่า ธนาคารกลาง 10 แห่งจาก 14 แห่งที่กำลังสำรวจการออกสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศ ได้บรรลุเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว พร้อมเสริมว่า ยังมีธนาคารกลางอีกหลายแห่งที่ยังไม่ตัดสินใจเกี่ยวกับการกำกับดูแลและการจัดการ CBDC

นางกอร์เกียวากล่าวว่า "เราจะติดตามการพัฒนาของ CBDC อย่างใกล้ชิด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ