ชาวจีนซื้อทองคำน้อยลงในเดือนพ.ค. เหตุกังวลเศรษฐกิจไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความต้องการทองคำของชาวจีนชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนพ.ค. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าความต้องการทองคำของชาวจีนจะชะลอตัวลงอีกในเดือนมิ.ย.

ข้อมูลจากสภาทองคำโลกระบุว่า ยอดขายปลีกทองคำและเครื่องประดับที่ทำด้วยโลหะเงินในจีนปรับตัวขึ้นเพียง 24% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.66 หมื่นล้านหยวน (3.7 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากจากเดือนเม.ย.ที่พุ่งขึ้น 44% และเดือนมี.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 37%

นายเจียง ชู กรรมการผู้จัดการแผนกโลหะมีค่าของบริษัทเซี่ยงไฮ้ ชานตง โกลด์ อินดัสเทรียล ดีเวลลอปเมนต์กล่าวว่า "ขณะนี้ชาวจีนมีความระมัดระวังการใช้จ่ายด้วยเงินสด ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ เราคาดว่าการซื้อทองคำของชาวจีนจะยังไม่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วหากราคาทองไม่ปรับตัวลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนแซงหน้าอินเดียขึ้นเป็นประเทศที่ใช้ทองคำแท่ง เหรียญทอง และเครื่องประดับทองคำรายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังได้ซื้อทองคำเข้าสู่ระบบทุนสำรองติดต่อกัน 7 เดือน หลังจากที่หยุดซื้อทองคำเป็นเวลานานถึง 3 ปี

อย่างไรก็ดี นายจาง ติง นักวิเคราะห์จากธนาคารเสฉวน เตียนฟู่ แบงก์กล่าวว่า แม้ว่าการซื้อทองคำของจีนชะลอตัวลง แต่คาดว่ายอดขายปลีกทองคำมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในระยะกลาง เนื่องจากทองคำยังคงเป็นทางเลือกด้านการลงทุนที่ดีในช่วงเวลาที่เงินเฟ้อยังคงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่าการที่ธนาคารกลางจีนเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องนั้น จะสามารถชดเชยการชะลอตัวของยอดขายปลีกทองคำในประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ