World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีลง 0.10% สู่ระดับ 3.55% จากระดับ 3.65% ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวครั้งแรกในรอบ 10 เดือน พร้อมกับปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีลง 0.10% สู่ระดับ 4.2% จากระดับ 4.3% ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าวครั้งแรกในรอบ 10 เดือนเช่นกัน

-- อินเทล บริษัทผู้ผลิตชิปจากสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่าจะขยายกิจการในยุโรปด้วยเงินลงทุนมากกว่า 3 หมื่นล้านยูโร (3.3 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อตั้งโรงงานผลิตชิป 2 แห่งในเมืองมัคเดอบวร์ค ประเทศเยอรมนี ด้านนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเปิดเผยว่า นับเป็นการลงทุนจากต่างประเทศครั้งใหญ่ที่สุดของเยอรมนี

-- สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันของสหรัฐจะเดินทางไปยังเมืองดีทรอยต์ในวันนี้ (20 มิ.ย.) เพื่อกดดันซีอีโอของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) และเจเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) หรือจีเอ็ม ให้ลดการพึ่งพาจีนในด้านห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

-- องค์กร Joint Organisation Data Initiative (JODI) รายงานว่า ยอดส่งออกน้ำมันดิบเดือนเม.ย.ของซาอุดีอาระเบียลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

-- สำนักงานศุลกากรทั่วไปของจีนระบุว่า มูลค่าการนำเข้าและส่งออกอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนสูงเกิน 2 ล้านล้านหยวนเป็นครั้งแรกในปี 2565 โดยอยู่ที่ 2.1 ล้านล้านหยวน และเพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบกับปี 2564

-- ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส (PwC) บริษัทตรวจสอบบัญชีรายใหญ่ของโลกเปิดเผยผลสำรวจล่าสุดพบว่า พนักงาน 25% คาดว่าจะเปลี่ยนงานในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 19% จากปีที่แล้ว เนื่องจากรายได้ไม่เพียงพอกับค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

-- ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป บริษัทผลิตยานยนต์จากญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า ซูซูกิได้บรรลุข้อตกลงกับสกายไดร์ฟ อิงค์ (SkyDrive Inc) ของญี่ปุ่นในการร่วมกันผลิต "รถยนต์บิน (Flying Cars)"

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลนอร์เวย์บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มธุรกิจที่เป็นล็อบบี้ยิสต์และสหภาพแรงงานเมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.) โดยมีคำสั่งให้บริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ต้องทยอยปรับโควตาให้มีผู้หญิงอย่างน้อย 40% อยู่ในคณะกรรมการบริหารบริษัท ภายในระยะเวลา 5 ปี

-- รอยเตอร์เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.75% ในการประชุมติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 ในวันพฤหัสบดีนี้ (22 มิ.ย.) และในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อผ่อนคลายลงในเดือนพ.ค.และคาดว่าจะลดลงอีก

-- กลุ่มนักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจจากสหรัฐ ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจจีนสำหรับปี 2566 เนื่องจากจีนกำลังเผชิญกับ "กับดักความเชื่อมั่น" (Confidence trap) หลังแรงกระตุ้นในช่วงแรกจากการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งเริ่มเจือจางลงไป

-- แกร็บ โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติสิงคโปร์เตรียมเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาด หลังบริษัทต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดด้านการบริการรถรับ-ส่งและการจัดส่งอาหารทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- ความต้องการทองคำของชาวจีนชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนพ.ค. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าความต้องการทองคำของชาวจีนจะชะลอตัวลงอีกในเดือนมิ.ย.

-- ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับปี 2566 ในวันนี้ (20 มิ.ย.) เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเผชิญแรงกดดันจากภาค

-- กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของเกาหลีใต้ลดลงในอัตราเลขสองหลักในไตรมาสแรกของปี 2566

-- สถาบันการพัฒนาการจัดการนานาชาติ (International Institute for Management Development - IMD) จากสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยรายงานขีดความสามารถในการแข่งขันโลกประจำปี 2566 (The World Competitiveness Yearbook - WCY) ระบุว่า ประเทศไทยติดอยู่ในอันดับที่ 30 จากทั้งหมด 64 อันดับ ขยับขึ้น 3 อันดับเมื่อเทียบกับปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ