ผลสำรวจเผยบริษัทยุโรปดำเนินธุรกิจยากขึ้นในจีน แม้ยกเลิกมาตรการคุมโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 21, 2023 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาหอการค้าสหภาพยุโรปในจีน (EUCCC) เผยแพร่ผลสำรวจในวันนี้ (21 มิ.ย.) ระบุว่า ธุรกิจจากยุโรปดำเนินกิจการยากขึ้นในจีน แม้ว่าจีนจะเปิดประเทศอีกครั้ง หลังจากการแพร่รระบาดของโรคโควิด-19 แล้วก็ตาม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนแผ่นดินใหญ่ได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 อันเข้มงวดเมื่อเดือนธ.ค. 2565 และทางการจีนได้ให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนการเดินทางเพื่อธุรกิจ ทั้งขาเข้าและขาออก แต่เศรษฐกิจฟื้นตัวแค่ในช่วงแรกก่อนจะชะลอตัวลง และยังคงมีอุปสรรคด้านกฎระเบียบต่าง ๆ เหลืออยู่

EUCCC กล่าวว่า "จีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์แล้ว แต่อุปสรรคอื่น ๆ ยังจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข หากจีนต้องการฟื้นฟูความน่าดึงดูดใจในภาคธุรกิจ"

การสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจประจำปีพบว่า บริษัทจากยุโรปที่มองว่าสูญเสียโอกาสในจีนแผ่นดินใหญ่นั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากเผชิญข้อจำกัดในการเข้าถึงตลาดหรืออุปสรรคด้านกฎระเบียบ

รายงานระบุว่า แนวโน้มการทำธุรกิจในจีนของบริษัทจากยุโรปยังคงน่ากังวล แม้สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากมาตรการควบคุมโควิด-19

ด้านนายเยนส์ เอสเคอลุนด์ ประธาน EUCCC กล่าวในการแถลงข่าวว่า "บริษัทจากยุโรปไม่คาดหวังว่าสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบในจีนจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างจริงจังในช่วง 5 ปีข่างหน้า"

ทั้งนี้ จีนได้คุมเข้มกฎระเบียบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยกฎระเบียบบางส่วนมุ่งเป้าไปที่ภาคส่วนเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่ถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำที่ผูกขาด ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีนั้นจีนอนุญาตให้ภาคดังกล่าวพัฒนาอย่างรวดเร็วภายใต้การกำกับดูแลกฎระเบียบเพียงไม่กี่ประการ ส่วนกฎระเบียบใหม่ ๆ มุ่งเป้าไปที่การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งคล้ายคลึงกับกฎด้านความเป็นส่วนตัวในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ